ECE Board Exam experience 2011

Partehin natin ang mga bagay bagay para sa preparation para sa Board Exam. Eto ay batay sa kung ano ung naexperience ko so di naman suggested ung mga share ko sa inyo. Ang gusto ko lang ay mabigyan ko kayo kung ano ano ung maexpect  mo during review, before and after board exam.  So enjoy guys..

To all first timer na board examinee for Electronics Engineering ROCK on GUYS…

1. Choosing a Review Center (required ba talaga to?)

2. Preparation sa Review

3. Books to Considered

4. Pre-board EXAM

5. Refresher

6. 1 week before the Examination

7. 1 day before the Examination

8. On examination date

9. Waiting for the Result

10. Oath taking

Ang una talagang Step para makakuwa ng Board Exam. Secure mo muna na makakagraduate ka sa April or October.  Eto ung unang mahirap na Step, ung assurance ng pag graduate. Kasi ung ibang review center ay nagbibigay ng discount sa mga early bird para sa package ng review. Mas maganda kung makakakuwa ka na non lalo na kapag endi ka naman quizer or Officer ng Class. Katulad ko ako ay simpleng studyante lang at nigrab ko ung early bird na promo. Mejo risky sya kasi di pa ako sure na gagraduate kasi mejo mahirap talaga ang 5th year marami projects at napapabayaan mo ung ibang mga subject dahil sa hirap ng time management non. Puro Overnight nga e. at ang mas Matindi pa ay Meron kaming Pre-board sa School. Pag di ka pumasa dun ay di kamakakagraduate. Un ung nakakakaba. Bago lang sya naimplement sa PUP-STC so kabado kaming mga classmate at lalo na kaming nadivert kung ano ba talaga ung dapat namin ifocus.. review, subject or projects?? Hirap mamili kasi lahat sila requirement sa Grade and of course ung mga dapat asikasuhin mo during graduation ung nagbigay pa ng Stress sa amin sapagkat endi masyado systematic ang proseso.. Ako nga nakikiride on na lang sa mga Classmate ko kung saan sila magpapapirma or mga gagawin dun na rin ako pero di ko talaga alam kung para saan ung mga ginagawa namin.

Bilang isang Graduating sa Engineering be better prepared kayo sa ganyang systema upang di kayo mahirapan. Set your mind na habang maaga pa. Mahalaga talaga ung Time management sa parte ng buhay mo na to..

Choosing a Review Center

Critical tong part na ito para sa mga reviewees kasi ibibigay mo ung whole trust mo sa isang tao kung ano ung maging future mo. Marami na ring mga Review Center ang ECE

  • EXCEL
  • PERCDC
  • TOP
  • EDGE
  • RF
  • PRC

Anong isaalang alang sa pagpili ng Review Center?

  • Materials
  • Mentor
  • PROGRAM

Materials

Ang Review Center na pupuntahan mo ay dapat maraming materials na hawak. Kasi ung mga ibibigay nila ung mga aaralin mo. Ang iba dun ay di mo natake up ng College na include sa board exam syllabus. Bibigay ko ung point na to sa EXCEL at PERCHDC.

Mentor

EXCEL lang kasi ang Review Center ko. Kaya ung payo na ibibigay ko sa mentor ay base sa mga classmate ko sa ibang Review ko ibabatay.

EXCEL: ang mentor dito ay si Sir Pangan, Sir Cuervo, Sir Jay jay, Sir Fuentes at si Sir Amboy. Dito lang ako may alam e. Paxenxa na kung mejo Kulang info na mabibigay ko sa ibang review center, ung mga comment na lang ng aking mga classmate ung share ko. Sa Excel itreat nila kayo equally so it means walang favoritism dito at kailangan Fast Learner ka kasi Mabilis ang Facing ng kanilang Lecture. Magaling naman magturo ang mentor dito lalo na si Sir Pangan at Sir Cuervo.

Sir Pangan ang Da best kasi sya ung lively magturo at gusto nya magets nyo talaga ung lecture nya sa loob lamang ng 3 hours. Malupet din sya mag joke (kailangan talaga to iconsider). kasi kailangan maging lively ka sa loob ng room para makasabay sa discussion, di lang kailangan ay puro galing lang. anong mapapala ng magaling kung tulog naman sa klase ung mga tinuturuan mo. Di ba? Saka napag aralan na natin un nong College kaya ung iba sawa na sa pag aaral sa klase. So mahalaga tlaga ung ganong mga mentor na ugali at kung pano sila magturo.

Sir Cuervo naman ay nakakaantok magturo sa Klase pero dapat gisingin mo ung lamang lupa mo tuwing magklase sya kasi lahat ng mga sasabihin nya mahalaga talaga at magagamit mong panlaban sa board exam. Uminom ka na ng Kape pag sya ang magtuturo. Serious Stuff yan, kaya dapat mo talaga yan paghandaan kungnapili mo ang excel na review Center.

Sir Jay Jay, sya ang Little Princess ng EXCEL. haha. un tawag nila Sir Pangan sa kanya e. Ang specialty ni Sir jj ay General Science. Amazing ung pagtuturo ni Sir sa GEAS lalo na sa Computation ung mahihirap isolve dati nong college madali lang pala lalo na ung sa Strength of materials and Rigid Bodies.

Sir Amboy, haha.. kalahati ata ng pagtuturo ni sir ay puro kwento lang. about sa experience nya sa buhay at ung accomplishment nya sa buhay.. ang maganda lang kay Sir ay mamotivate ka lage mag aral at parang narerelax din utak mo sa mga jokes nya..

Sir Fuentes, haha. Natatawa lage ako kay Sir Fuentes sa pagtuturo nya. Sya kasi ung tipong ng tao na mahilig mang aasar pero lage naman talo. si Sir Fuentes ung pinaka approachable sa mga mentor ng EXCEL so wag kayo mahiya sa kanya humingi ng mga materials kasi magbibigay yan..

PERCDC: Nong review namin ay ung time na umalis ung magagaling na mentor ng percdc marami ang nag-alinlangan kung kaya pa ba ng PERCDC makipagsabayan. Pero base sa mga Classmate ko ung bagong mga Mentor ng PERC ay mababait at mapagbigay sa materials kaya dami nila materials na nauuwi sa boarding house namin.. Sa pagtuturo mejo boring daw ung pagtuturo ng Mentor dun. pero ung content naman ay maganda kung susuriin mo.. so dapat mas focus ka at matyaga sa pag intindi ng lectures. saka sa PERC madami ka malalaman na mga Short cut  na formula. un siguro ung Strength na makukuwa mo pag nagreview ka sa PERC

TOP: maybe I will give the Best Mentor sa Review Center na to. kasi sa Top (based sa aking mga Classmate) ay di lang tungkol sa review ung mattutunan mo at pati ung mga bagay bagay na dapat malaman mo sa actual life mo. parang maging mentor mo sila AFter this. Di ba astig. Magaling din mga Prof Dito sila Sir Adrian, Sir Woods at Sir Roy. Di ka talaga nila pababayaan. ibibigay niila lahat ng meron sila sayo kasi itinuturing ka nila as na kabarda lang. Siguro kung may Extra money ako ay nag enrol ako dito. Siguro ang naging weakness lang ng TOP ay ung reviewer para sa GeAS kasi dun sila nahirapan lalo na sa board exam.

PRC: Nung time na nagrereview kami ay time na nag alisan ung mga Mentor ng PRC. Di ko alam kung anong nangyari sa kanila after that.

RF: wala me naging balita sila ung pinanganak ng PRC.

EDGE: Siguro ang Strength ng Mentor ng EDGE ay pagtuturo ng MATH. Kung mahina ka sa math better check this REVIEW Center.

Sino ang may pinaka Magandang Program?

Sa Excel ang program ay magulo. Sobra. ang katwiran kasi nila, nag tapos ka na ng BS ECE so dapat kahit anong unahin nila ay makakarelate ka. One week lang nila inaayos ung mga schedule nila kaya di motalaga mamanage ang time mo sa susunod na mga araw. Kailangan lage ka rin magbabasa sa Bulletin nila kasi andun ung mga Schedule na bago lalo na kapag may make-up class at advance make-up class para paghandaan ung mga bagyong paparating at di na maalantala ung program nila kahit walang pasok dahil sa Ulan.

Every Week may Exam para matest mo ung knowledge mo sa mga nagdaang mga lecture. Maganda ung Program na ito kasi nakikilala mo na agad ung mga nangunguna at mga kalaban mo para sa Top spot. Maganda ring motivation ung exam para mag aral kasi bilang isang profesyonal mahalaga din na nakikita mo ung outcome ng pinag-aaralan mo at syempre nagbibigay din un ng boost sa confidence mo.

E-Review: Eto ung pinagmamalaki ng Excel ang kanilang Virtual review program. Maganda rin tong program na to ng excel napaka Handy nya basahin at matetest mo na rin ung knowledge mo in advance. Kaya lang may Limited Session lang na available lang kaya proper use talaga ang kelangan. Kung alam mong ayaw pumasok ng mga binabasa mo nong araw na un ay wag ka na mag e-review, save mo na lang sa mas ok na pagkakataon. Ang Pinaka mahalagang Part ng e-review ay ung Last 2 weeks na ilalabas nila na update so kelangan may matira ka pa na at least  8 na sessions para macomplete mo ung lahat ng  Module na bago.

Sa PERC mas maganda ang program kasi nakasched na ung buong subject na aaralin mo hanggang sa last day. Mas madali ung time management mo at mapapag-aralan mo rin ung diskarte at scope ng exam na paghahandaan mo.  Ang advantage nito ay kahit magkasakit sa isang araw pede mo pa sya matake sa ibang araw na sure ka na un ang subject. Unlike sa Excel, Bye Bye Philippines ang mangyayari pag di ka nakaattend.

May Virtual din ang PERC, masasabi ko na mas maganda ang virtual ng PERC compare sa EXCEL kung ung mga features ung pagbabasehan kasi mas madali mo magagamit ung sa PERC dahil pede mo gamitin ung keyboard ung sa excel by click lang kaya mahirap pag di ka sanay sa pagcocomputer. Ako kasi mas madali sa akin pag may keyboard, Mas di sya hustle sa aking kamay.

Sa Top, Halos parehas lang din sya ng PERC kasi Makikita mo na rin ung subject mo the whole semester. Ang panget lang sa Top ay obligado ka pa rin pumasok kahit sobrang lakas ng Bagyo. Ang katwiran naman nila ay ang Board Exam ay di mamomove kahit malakas pa ang Ulan. Ang di ko lang gusto e di nila sinasaalang alang ung studyante nila na magbyahe papunta sa kanila kasi sa Manila ay Bahain e kung magkasakit ung mga students sa paglublob sa baha. di ba?

Sa EDGE, Sabi ng Classmate ko mejo magulo ang Sched ng EDGE. Ang maganda sa EDGE ung posting ng kanilang mga exam kasi overall posting ung ginagawa nila makikita mo kung anong school ung kulelat sa exam. Pero di mo makikita ung mga pangalan nong bagsak syempre naka ID Code un para di nakakahiya. Maganda rin tong motivation kasi ayaw mo naman sabihin ng mga ibang school na bobo ung mga Studyante Galing sa School nyo di ba. Great Competition.

Ano dapat ung Piliin nyong Review Center?

eto ung marami nakuwa sa kanila nong time namin sa pagkuwa ng board exam.

EXCEL: GEAS, MATH, EST

PERC: GEAS, MATH, EST (Eto ung review center na nag wagi nong November 2011, marami talaga sila na-achieve, marami rin lumabas sa Virtual nila at majority ng top notchers galing sa kanila)

TOP: MATH, EST

EDGE: GEAS, MATH

PRC and RF: wala me balita sorry.. wla kasi nagtake sa mga classmate ko

Ung time namin ung Electronics ay Given. Madali sya kasi Gibilisco ung karamihan at madali lang ianalyze ung mga question.

Di na ako mag suggest ng Review Center ha. Kasi mahirap na baka kasi masisi nyo pa ako.

My Reason for Choosing EXCEL: Simply Because I trust them at matagal na silang may magandang feedback sa mga forums at ung mga percentage ng passing rate nila maganda rin. D ko pinili ung PERC dahil nga nong review namin ay Umalis ung mga Mentor nila kaya nag Doubt ako na mag enrol dun.

Kailangan ba talaga mag review center?

Tingin ko kailangan talaga para sa mga normal na student. Kasi base sa experience ko 60 percent ung nakuwa ko sa review center and 40 percent lang ang lumabas na napag aralan namin sa School lalo na ang GEAS at EST questions na sa mga materials ko lang ng Review Center nalaman.

Preparation for the REVIEW

Ang unang preparation ay humanap ng Boarding House kung saan ka titira sa Loob ng 6 months. Kailangan mong pumili ng accessible na place and of course Hindi Bahain.

Requirements for Good Boarding house:

1. Good Environment – kailangan ung place mo ay hindi bahain at di maingay like mga Bhouse na malapit sa daan at ung mga kulob na lugar kasi sa Manila ay mainit pag tanghali so kailangan pumili ka ng place na comfortable ka mag aral at matulog.

Price range ng boarding house:

1200 per person in one room -> 6 person

Ung boarding house na to ay mejo low class or malayo sa mga universidad. ung tipong sasakay ka pa ng jeep pra makapunta sa review center mu

1500 per person in one room-> 6 person

Halos katulad din to ng laki ng room ng 1200. Mejo nag vary lang sya depende sa namamalakad at sa position nong boarding house.

2000 per person in one room-> 6 person

comfortable na rin dito.

3000 per person in one room-> 6 person

Etong mga to ay may aircon na sa Bhouse. so comfortable talaga at malaki talaga.

San Location ung Mura ang Bhouse?

Sa Recto ang may pinaka murang Bhouse at dun sa Paligid ng UE.

Sa May Gilid naman ng UST sa Espanya ang may pinaka mahal ang cost of living. nagrarange kasi ng 18K dun per room

2. Location of Review Center:

EXCEL:

Ang Location nila ay sa R. Papa Street. Katapat sila nong PSBA. Malaki ang place ng Excel so di ka mahihirapan hanapin sila. ung isang building dun ay kanila, mula 1st floor to 4h floor.

Di bahain ang lugar ng Excel kasi mataas ung place nila compare sa ibang review Center.

Ung kainan naman sa Gilid ng Building ng Excel ay OK naman ang presyo. Kaya naman ng Budget kasi may Student meal na offer.

Malapit din sila sa FEU at sa UE na School.

Katabi ng EXCEL ang isa pang sikat na Review Center for Civil Engineer. RI Review Center. Sa baba nito may maliit na booth ng chichirya. Pede ka rin dun Bumili doon pang baon.

PERC:

Matatagpuan sila sa F. Cayco street. Malapit sila sa may UST. Pedeng lakarin pag nasa Tapat ka na ng UST.

Bahain ang lugar ng PERC pag bumuhos ng Matagal ang Ulan ay sila agad ung lumulubog, so kalimitan pag may bagyo ay wala talaga silang pasok.

Mejo mahirap mahanap ung PERC kasi di sya kapansin pansin. Lalo na ung Pasukan. mejo Luma na kasi ung Lugar nila. Pero Accommodating naman sa Loob.

TOP:

SA tapat sila ng PRC. kaya madali lang sila hanapin. Nakalimutan ko  ung tawag sa building. Pero pag may nakita ka na elevator sa may bukana ng pasukan un na ung lugar ng Top RC. 4th floor ata sila. I’m not sure. Pero pagtanong nyo na rin sa guard kung anong floor para sure.

EDGE:

Room 502, Doña Amparo Bldg. G. Tolentino St. (formerly Cataluña St.) cor. España Blvd., Sampaloc, Manila ang  Location nila. Kahanay nya ang UST. Madali lang mahanap to kasi may malaking banner ung EDGE. Tingin lang kayo sa taas. Malapit sya sa may Overpass galing PRC. Di kasi ako aware sa mga street dun e. Paxenxa na.

Sobrang nakakatakot ang Lugar ng EDGE kasi nong pumunta ako parang nagewang ung mga sahig pag andun ka nsa 5th floor. Di ko lam kung imagination ko lang. Pero un ung naramdaman ko at pati ng mga classmate ko. Mahal ung mga Pagkain sa may eatery sa ground floor ng Building abot ata ng 50 para mafull ung stomach mo. Kaya ung mga classmate ko ay nagbabaon na lang para makamura kahit konti.

Bahain ang Paligid ng EDGE.

3. Budget

Before you choose a Boarding house, you must also know how much budget you will have to spent for one month. Remember, ung mga Bhouse na renta ay di pa kasama ang tubig at kuryente for a month.

Ako ang naging gastos ko per month ay umaabot ng 5500  pesos kasama na lahat dun pati pagkain, rent, and miscellaneous.

4. Accessible for other Establishment

Kailangan alam mo rin ung mga establisyemento na nasa paligid ng boarding house mo. Dapat malapit sya sa Drug Store, Super Market at Palengke para di ka na mahirapan bumili ng mga kailangan mo  pang araw araw. Hustle kasi un. Saka sayang ung time mo na mawaste sa pagtravel edi sana nagamit mo na  un sa pag aaral. At saka matraffic ang byahe sa manila kaya nakakastress lang.

Maganda rin magtanong ka sa mga alumni nyo kung saan sila nag Boarding House para naman may idea kayo sa lugar at sa mga experience nila regarding sa location. Maganda rin na magtanong kayo kung saan pede kayo irefer na bhouse para mas mapadali ang paghahanap nyo at may assurance na maganda ung place at comfortable.

Maganda rin na maghiram ng mga notes from your alumni para may materials na kayo sa umpisa pa lang review. Mas maraming mababasa mas Maganda. Sabi nga, Panalo ang maraming Nabasa.

Pero sa akin, Panalo ang maraming naintindihan sa kanyang Nabasa!

During review dito nyo babalikan ung mga natake-up nyo nong college, mula Algebra hanggang sa Differential Equations, DC to Industrial technology, AM to NAvigation. Ung isang sem na subject ay itatake-up mo lang sa loob ng 3 hours. Kailangan mo prepare ung sarili mo sa maduguang pag intindi ng mga subject. Alam ko naman lahat tayo ay may  ayaw na subject during college, kaya dapat isang tabi muna natin to, kelangan nating mahalin ang bawat subject naituturo sayo.

Ung mga reviewer ay sobrang galing na sa pagtuturo ng subject. Maybe, siguro dahil sa matagal na pagtuturo na rin or sadyang magaling lang sila. Para sa akin, talagang magaling sila, lahat ng sasabihin nila ay pawang tama naman. Kaya Both ears must be wide open tuwing class. Kalimutan muna ung pagtatanongan sa klase or biruan. Tandaan, Lahat kayo ay nandun para magreview so nakakahiya na interrupt mo pa ung kanilang concentration. Be professional!

Speaking of Be Professional, Don’t Be late to your Class. Sa excel mayroon silang policy na ung mga late ay di na bibigyan ng handouts. Parang punishment nila un dahil di sila pumasok ng maaga sa class. Ang Katwiran nila ay di nila un tinotolerate sapagkat ung di pag attend sa class or malate ay malaking chance na di pagpasa ng students. Ayaw din nila kasi na bumababa ung kalidad nila ng pagtuturo kaya dinidiscipline talaga nila ung mga students nila to have focus at interest sa review.

Sa First week ko sa manila mejo lonely kasi ahead ako ng 5 days sa mga classmate ko sa pagpunta sa boarding house. Hinatid ako ni Nanay at lola kasakay ng VAN. I feel a bit of stranger sa place kasi ba naman ang daming building at saka sobrang liit lang nong bhouse na napili namin kaya nung una ay nag aadjust pa ako. Super Adjustment. Ginala ako ni nanay sa place sa manila kasi nong college nya dun sya nagboard. Malapit sya dun sa may Espanya dati. Pinuntahan namin ung Quiapo Recto and St. Jude. Nagbonding moments kami kaya masaya na rin. Then, nagpunta rin kami sa makati, sabi ni nanay dapat alam ko ang papunta dun kasi para pagkatapos ng board exam pag napapply me sa Makati ay makakapunta ako mag isa. Mahirap daw kasi pag ung  pupunta ka dun ng first time.

Siguro It’s advisable na ivisit nyo rin ung land mark sa manila para sa unang week ay mafeel nyo na at home kayo kahit papano.

Nong unang araw ko dun ay wala me ginagawa. Kasi ala pa ako books na nahiram in advance. ang meron lang ako ay dalawang 3001 na book ng excel. Di ko sya binasa kasi sabi ko di pa naman start ng review magrerelax muna ako ng 2 days. Nag ayos ako ng gamit ko dahil ako ang unang nakapunta sa bhouse ako pipili ng kama ko. Ang pinili ko ay ung taas kasi wala ako dala electric pan. Di ko talaga ni expect na sobra palang init sa manila sa tanghali at sa gabi. Di ako sanay sa ganyong atmosphere kaya nong 3 days ay di ako nakatulog ng ayos. Lonely na tapos puyat pa. What a day to start a review.

Must bring during 1st month of review:

  • electric pan
  • College notes
  • Engineering books
  • Clothes for 1 week
  • Money (1000php ok na kung taga calamba lang bahay mo or pampanga)
  • Infinite motivations and inspiration

Sa unang mga araw ko ay naghanap ako ng murang kainan na malinis at mapagkakatiwalaan. Di pa kasi pinayagan na magluto dun sa Bhouse nong umpisa at saka wala ako kalan dala. At dun ko na nakilala ung Tindahan nila Bro. Sa totoo di naman talaga ganon kasarap mga pagkain dun. Pero masatisfy ka naman sa mga handa nila kaya nga lang whole year mo na un kakainin kasi pare-parehas sila ng menu everyday. Malapit sya sa University of Manila. Sikat un dun. Pag tanong mo lang sa mga student kung saan ung karinderya nila Bro. Bro kasi ang tawag namin dahil pagbibili ka sa kanya lageng introduction nyo ay “Bro anong order mo?”

Sa loob ng 1 month ganon ang naging buhay namin sa pag kain. Saklap ba? Kelangan kasi talaga magtipid e.

First day sa EXCEL:

Sa first day namin ay elecs ata ang subject. Mejo nalimutan ko na kung Elecs or Math. Dito na rin kami ni Orient ni Sir Tiong at Sir Cuervo. Magaling magsalita si Sir Tiong. Talagang mapapakinig ka sa kanya pag nag sasalita at palatawa talaga sya. haha. Ang daming new faces ako nakita from different school. I feel inferior that time. Kasi ung mga Classmate ko came from great universities like BPSU, BSU, PUP-manila, PUP-maragundong and HAU. Sobrang kabado ako kasi wala ako kilala samantala sila ay magkakilala. Outnumbered ako at mga classmate ko. 3 lang kami sa room non na magkakaclassmate, ako, Mina and Bryan. Ung dalawa pa ay magsyota kaya wow, kahit magkakaclassmate kami ay minsan talagang naoop ako sa kanila. Alam mo na Bf-Gf like.

Sa Excel ang first two months mo ay Elecs at Math ang pag aaralan at may konting GEAS like Physics at Chemistry.

Sa first two months, you must master all computation ng Math at Elecs. And of course ung mga Concept ng Elecs kailangan marefresh na rin dito sa time na to at computation ng GEAS. It is advisable to compute first and avoid to read terms regarding geas, elecs and math. Kailangan sipagan mo ung pagsosolve mo sa mga panahong ito. Saka pag may free time ka mag advance reading ka na rin sa Comms. Ang magandang unahin mo ay ung Frenzel  kasi light lang ung mga explanation dun. Kung baga sa Inuman ay kailangan wag mong bibiglain ung concept na babasahin mo. Mas nakakafrustrate kung di mo maiintindihan e.

Sa Math ang magandang libro ay Librong pang Civil Engineering, ung libro ng edge na math at 3001 Math ng Excel. Magpractice din kayo dun sa ibibigay na review notes ng Excel. Marami nagsasabi na maganda ung don and don para sa calculus pero wag mo na basahin un kasi sayang sa oras dahil basic lang question dun. Basta pag math ang usapan Practice makes perfect.

Sa una mangangapa ka sa mga problem almost 5 years mo na rin naman kasing di sya napractice kaya nakakafrustrate kahit  ung simpleng work problems at coins ay di mo maintindihan sa unang basa at solve. Nasa isipan ko nga noon ay “engineer ba ako? bakit ang bobbo ko sa math?” Ang gawin mo tong motivation, ung mga weakness mo ay gawin mong motivation para maimprove mo ung knowledge regarding it. Ang nasa isipan ko nga, pag nasasagutan nila ay kaya ko rin.

Sa math kailangan magsolve ka! Magsolve ka!

Pero may mga classmate ako na hinuli ung math like kirby (Board Passer din sya). Un ang diskarte nya, kasi daw makakalimutan nya raw agad ung formula sa Math at Geas kaya hinuli nya.  Pero maganda rin ung naging diskarte kasi di sya nahuli sa Comms at Elecs.

Pinaka Malawak kasi ung saklaw ng EST kaya maganda rin kahit papaano ay magbasa basa ka na rin dito

Ang naging diskarte ko sa EST ay nagbasa ako ng Frenzel tapos Blake at Tomasi. Buong review ko sa Comms puro basa lang ng libro. Sobrang umay na ako dun e. Pero di ko sasuggest sa inyo yan. hehe.. Siguro magbasa ka na lang ng review notes tapos magbasa ka ng isang libro like Tomasi or Blake. Then mag answer ka na ng multiple questions. Eto ung Mali ko. Dahil nga nagbabasa ako ng Tomasi at Blake pag tinanong na ako ng wala sa libro ay wala na ako masagot kaya talagang iwan ako dito kasi ung mga exam namin sa weekly exam ay di naman halos lahat kinukuwa sa libro mayroon din sa ibang libro na may multiple choice. Naiwan ko rin ang computation ng EST dahil dito sa pagbabasa ko ng libro at talagang nagpapangit ng performance ko. Ang tumatakbo sa aking isipan ay kailangan kong basahin un baka may makuwa kahit papano. Pero as you read, nagpapatong patong na ung kaalaman, nakalimutan ko na ung nabasa ko sa Frenzel, tomasi and blake. Ang isang word lang na lage ko sinasabi “putik alam ko sa blake(tomasi or frenzel) yan kinuwa di ko lang alam kung anong sagot.”

Sa elecs ay review notes lang ung nirereview ko. Wala kasi ako at mga classmate ko sa boarding house na may libro sa elecs. Ang binasa ko lang ay ung kay Villamor na Elecs book. Sa una ay tamad na tamad ako, kasi ung Comms ko dami ko binabasa tapos sa elecs isa lang. Parang walang Challenge. Dito na rin ako nagstart magsolve ng Gibilisco. Q and A lang ako sa Gibilisco. Bali boring talaga ang Elecs ko parang eto ung pangrelax ng mind ko nong review. Mejo madali kasi ung solution dito at ung mga concept na dapat intindihin.

Sa Geas naman ay maganda ung handbook ng Excel na Geas kasi dami mga terms dun at mga Computation na mahirap. Siguro sa Review ay magbasa basa na kayo dun at mag solve na ng maraming terms.  Mas maganda kung Q and A ka na rin dito pero kung may time ka pa ay mag answer ka ng Handbook. Advisable sya kasi during examination ang maaalala mo ay ung paano ka nagkamali at endi ung paano ka tumama. Mas nakakalito ka nga pag tumama ka sa isang question tapos binago ng konti ung meaning ng tanong mas magkakamali ka nga ng answer lalo na kung di un pamilyar.

itutuloy..

Leave a Reply

