2012 Reunion – Laiya (Long Beach Resort)

Here we go again!

Eto ay ang kwento ng buhay pag-ibig at pag-asa ng aking Puso.

wahahahaha. Joke lang

Finally, nakapag set din kaming magkakaclassmate ng out of town outing sa Laiya. Kalimitan kasi ng outing namin sa Pansol lang ( a tourist attraction here at calamba) Mejo nakakasawa na nga dito, halos 7 years na kami nag outing dito (unlimited trip?). hehe Pero Masaya naman every gala namin eh, pero right now Majority sa amin ay may work na at me datung na para gumala sa mas malayong lugar kay we set this trip. Although it’s only a 2 hours trip from hour  school(PUP).

Ang nag ayos ng Gala na to ay si ivan pogi, ako, dina at keneth. Kami talaga ung core group dito. Si Dina at Keneth ung naghanap ng resort at si ivan pogi ang nag asikaso ng mga kailangan. At ako ay isang support lang sa kanila. hehe. Noong una mejo nag aalangan kami kung matutuloy to kasi ba naman ang labo kausap ng iba naming kasama. Ung unang palo ng sasama ay nasa 8 lang. Napakadami noh?

But eventually, Unti unti kaming dumami dahil na rin sa pilit at paghikayat sa kanila. hehe until naging 15 kami. Tentative pa rin ung number na to, kasi ung iba di pa sure kung me lakad pa ng December 22, 2012. Alam mo na, ung iba naming kaibigan ay iba ung working sched nila. May shifting kasi ung company nila kaya di sila makapagdecide kung makakasama sila ng December 22. Ung iba naman ay may christmas party ng December 22 sa kani-kanilang company. Kaya maunti lang talaga ung nakapag confirm na sasama. Hanggang Naging Final head count na ung 17 .

One day before the outing ay wala pa talaga kami nagagwang plan like food preparation, time of departure from calamba, meeting place etc. Kaya napilitan kami mag meeting ni ivan, ako, eman, kenet at ariel sa SM Calamba nong December 21, 2012. Mejo Mahirap ung napag usapan namin, kasi wala pa ring malinaw na kahihinatnan ang mga gagawin bukas. Ang naset lang namin ay ung mga Kakainin namin at ung time of departure. Siguro not well organize pa rin kami nong naghiwa-hiwalay kaming lima. Bali, nag karoon ng 2 groups sa amin, ung first group ay ung bibili ng mga foods and initial preparation sa resort at ung second group ay mga batugan na pupunta sa resort para kumain na lang. haha joke lang Hindi naman ganon talaga, bali ung second group ung susunod na lang kasi di naman lahat kailangan sa preparation eh, lalo lang magugulo ang lahat pag marami ung nag iisip. Di ba?

Going to Laiya

11am ung napag kasunduan na magkikita kita sa SM Calamba Foodcourt. Mejo late na nga ako umalis na bahay non. Ang naisip ko malalate silang mga 30 minutes (pinoy time). Habang papunta iniisip ko na ung mga mangyayari sa Beach. Huwaw, napapangiti na lang ako. Peace. Napapangiti ako kasi di ko alam ung mangyayari. Super Excited lang. haha

Dumating ako ng SM Foodcourt ng 11:20am at ang naabutan ko na nauna pa sa akin ay si Mina ( Ang pinaka magandang dyosa sa mundong ibabaw) haha joke lang. Si mina ay isa sa mga crush ko nong college hanggang ngaun. Yown oh, (May confession talaga). Pero di naman lingid un sa nakakarami.

Pag kakita ko kay mina, napangiti agad ako. Dapat pala nag pa-advance ako ng 30 minutes para ako mag welcome sa kanya ng first.. hehe. Sayang. Nasa Huli talaga ang pag sisisi. huhuhu. Kamustahan lang naman ang nangyari. Kinamusta nya ako at kinamusta ko rin sya. then mahabang silence. Tinext ko si ariel, ang sabi ko  “Tol wala na ako masabi ke mina, nasan ka na” at ang reply ba naman “AHH sige papunta na ako, Manood muna kayo ng sine jan” (what da heck, isang masamang pangitain na malalate si ariel ng 2 hours wag naman sana) hahaha. Tinext ko naman si lara at claris para tanungin  kung nasan na sila. At ilang minuto lang ay andun na sila. mga 11:45 sila dumating at kami ni mina ay may 30 minutes of date. hahaha joke lang..

Meeting Place at SM Foodcourt


Meeting Place at SM Foodcourt

Dito kinontak na namin sila Kenet regarding sa mga foods. Di ba nga walang matinong usapan kagabi? haha. si lara at mina ung nakipag usap. Sa totoo lang, wala talaga ako alam sa mga pagprepare ng outing. Support lang talaga ako. Napagdecisionan na kami ung bibili ng prutas at ung pang chinese lantern na gamit like kawad. But unfortunately di kami nakabili ng prutas sa SM kasi ba naman ang mahal. Sinabi na lang namin na dun na lang sa Lipa bumili or kung saan may madaanan.

382121_4086237161433_1180528139_n

12:30pm dumating si Sir Ona (expected ko talaga malalate si Sir Ona ng mas mahaba pa jan) Pero nagkamali na naman ako dahil ariel ung nalate ng 2 hours and 30 minutes. Nag shrek na si Lara (always a natural reaction). Pero wala pa rin sa nagawa sapagkat si ariel ay immune na pag papagalitan mo na sya pag nalate. He is a professional Later. Hinintay namin si ariel sa Turbina at nagpaiwan na lang si april sa SM calamba para hintayin si ate tina pag awas saIBIDEN.

521561_4086242561568_1033507889_n

At sa wakas nakita na namin si ariel sa Turbina na nakangiti at relax na relax. hahaha. Un naman talaga ung lage nyang aura pag nalalate sya. Sa pagdating ni ariel kinilig na si claris at mina. Silang dalawa pala ay may lihim na pagtingin kay ariel simula pa lang nong first year kami. haha Di ko talaga makakalimutan ung sinabi ni claris e ” ang Gwapo pala ni ariel pag matagal mo ng di nakikita” hahaha. peace claris.

Sumakay kami ng Bus on the way sa Lipa. at ang katabi ko ay si Ultimate crush ( itatago muna natin sya sa pangalang ito para di halata sa mga reader)

On the way sa Lipa, Pinagdiskitahan ni Mina at claris ung Puto ni fab. naka isang balot ata sila. Haha. Sabi ni ariel “Makakalamang tayo sa kanila dahil naka-kain tayo ng puto agad agad. Na sya naman kinalungkot ni Sir Ona sapagkat nasa unahan kasi sya nakaupo at di naabutan ng puto. kaya nong pagkababa namin sa Bus stop sa lipa ay gutom na gutom na raw sya.

44977_4086245961653_1791449785_n (1)

Nong nasa Lipa na kami, Unexpectedly namin na nakasalubong is ate tina at si April. What the Heck, dapat kasi una kami ng punta nila compare sa kanila at dahil nga sa pagkalate ni ariel ng 2 hours eh aun, nalate na kami ng punta at nagkasabay sabay kami nila april going to laiya. Pero Salamat na rin kay ariel dahil sabay sabay kami bumyahe at mas masaya ang kwentuhan. hehe

Di ko alam kung saan papunta ung sinakyan namin na Van, pero nadaanan nya ung puting kahoy na lugar. Habang nasa Van maraming mga chismiss si sir Ona hehe. iba talaga si sir. hahaha. Parang si Boy abunda lang eh. Pero ung napag usapan let’s keep it as confidential. hahaha. peace.

262660_4086249761748_174914873_n

525002_4086252361813_1602545299_n

Nag arrive kami sa Bayan ng Laiya ng quarter to 5pm. Mejo pagod na ang lahat gawa matagal na rin kasi ung byahe plus pa ung paghihintayan namin kaninang tanghali.

Beep Beep. Nag text sila keneth na kami na raw ang bumili ng tubig. Di raw sila nakabili kasi endi na raw kasya sa Van ni Charles.

At dun na nag super sayan shrek 3 si lara. Sapagkat ang initial na usapan ay sila ung bibili ng food at water dahil sila ung may sasakyan. Ang dyahe naman kung kami pa na commute bibili ng Water na 1 gallon at Ice cubes diba. Hirap kaya un isakay sa public vehicles.

Pero sa huli wala na rin kami nagawa kundi bumili ng 2 gallon na tubig at kalahating sako ng ICE. Mejo Badtrip na si lara ng mga panahong un. Noong una ang unti unti nyang sinasakal sa kanyang isipan ay si Ariel ngaun ang nag iisang taong nasa isipan nya ay si keneth. hahaha. peace. World war will soon be started? joke. haha. Pero kahit badtrip ang mga commuters pag naman nagpapapicture ay sobra pa rin makangiti at parang walang kataposan ang pagtawa sa pagkwentuhan sa jeep papunta Long Beach Resort.

Matagal din ung byahe namin papunta sa Long Beach Resort. Mga 1 hour from Bayan ng Laiya.

Mga 7:30p ng maka-arrive kami sa resort. Mejo natunaw na ung yelo na dala namin. nasa 1/4 na lang sya. How sad. Ang mabuti pa ay hinatid talaga kami dun sa papasok ng resort. Ang bait ng driver nong jeep na nasakyan namin. Kaya Okay na rin ang lahat.

398768_4086255481891_969232736_n

Arrive at Long Beach Resort

Pagdating sa Resort, parang nawala na ung inis ng lahat ng mga commuters. haha. tapos na eh. wala naman magagawa kung mag inarte pa ang mahalaga ay magsaya sa araw na un. To forgive and to forget ang theme nong gabing yun eh. haha. At ayun nagpicture picture uli ang lahat.Masaya ang lahat sa muling pagkikita. ung iba kasi sa amin almost 1 year na na di nagkikita. kaya super excite ang lahat.

At about dun sa chinese lantern na gamit, Nakabili na pala sila roan ng kawad kaya sayang ung binili na kawad ni dina at ung candle ay masyadong maliit naman kaya parang di applicable dun sa lantern na gagawin mamaya.

Dahil excited kami ni dina mag gawa ng chinese lantern ay inupakan agad namiin ung lantern. Unfortunately ay di kami marunong mag gawa ng lantern. haha. ung ginawa ni dina, para daw sumbrero ng santo papa (laftrip, hahah ung itsura nakakamangha. peace) Then, nagconsult kami kay toper (si topher ay isa sa nag major ng arts sa amin). Buti naman nakapag gawa na si topher ng chinese lantern at tinuruan nya kami. hehe. Oks na Oks. nakagawa kami ng itsurang Lantern talaga hehe. Pero di namin natapos sapagkat niyaya na kami na kumain.

262672_4086281242535_921398609_n
428850_4086284722622_1483673527_n

Nakakahiya man pero di ako nakatulong sa pagluluto ng foods. Masarap ung mga foods na nakahain. May inihaw na liempo, tilapia, chopseuy (Pancit na walang lahok na noodles quoted from fabby) hahahaha, Puto and adobo (Luto ni dina)

150657_4086281602544_611571136_n

312608_4086296362913_1218798184_n

The dinner is started with a prayer.(courtesy of topher)

After the prayer, lahat ay nagpasalamat sa Haponangn iyon. at sabay sabay namin pinagsaluhan ung mga pagkain na nakalatag sa lamesa. Masaya ang lahat sa mga bawat subo nila. May nag away pa nga dahil na buking ung pagkain ni mina at ate bayan ng isang balot na puto ni fabby. hahahaha. Marami rin kwentuhan na topic na masaya na di ko na matandaan. Siguro nga Happiest moments is the least you remember. But the feeling you felt will be eternal in your heart. diba diba? ang umangal panget pa sa akin. hehe

Mahaba at masasayang usapan ang storya ng gabing un. Meron tungkol sa work, sa Lovelife etc.

15817_4086298962978_491347195_n

20706_4086312203309_1435711835_n

After ng Kainan, ako ung nag imis ng pinagkainan so wala ako makwento pagkatapos non. Kung ano ba ung nangyari. Ang katulong ko sa paghihimpil ay si ivan, keneth,  emman at kuya bayan.

Pasensya na at ditomuna napuputol ung kwento ng kasiyahan nasa another dimension ako ng paghuhugas ng plato at kung gusto nyo marinig ung usapan namin ng plato wahaha wag na. baka kasi isipin nyo pa na nawawala ako sa sarili ko. peace

After kung maghugas ng plato ang trip naman pinapanood ng mga bading kong kasama (keneth, emman at kuya bayan) ay Miss universe 2012. Aabanngan daw nila ung sagot ni Janine Tugonon (First runner up sa katatapos lang na miss universe). Parang mga manyak makatingin sila kenet dun sa suot nong Miss USA.  haha Samantalang ako ay napaka behave na nanonood. Ni hindi nga pumasok sa isipan ko ung mga sinasabi nila eh. haha

Meron din kwentuhan tungkol sa mga brutal na pangyayari na inumpisahan ni kenet at kuya bayan. Nag simula lang naman un nong nakita nila ung palatastas nong Hannibal. Miss Universe to Murderous event. ayos ang trip noh.

Then after namin mag ayos sa kusina ay pumunta na kami para puntahan ung mga kasama namin na nasa tabing dagat.

At ang naabutan ko ay ang mga lasingera ng aming Batch. Di ko na sila sasabihin isa isa. Obvious naman sa picture dba. Guess who kung sino ang kanilang leader sa inuman. No other woman. sya lang talaga ung karapatdapat na lagyan ng Lasengera Queen Award, Si Claris Mae Opis. clap clap!

481522_4086362484566_158807559_n

Simula na naman ng Picturan sa Beach kahit gabi na at talagang di maawat. Ang mga pic sa baba ay ung pagjumpshot nila. hehe di ko na nilagay lahat kasi madami try eh. peace.

44391_4086268282211_100442948_n

425539_4086268762223_1870599061_n

36535_4086268642220_2085027276_n

wahh, sapagkat wala ako kanina. sobrang dami nilang pic na magkakasama. grabe unfair un. pero okay lang naman basta makita ko sila na happy at nageenjoy. peace. Isa akong martyr.

62139_4086277282436_204969186_n

Di rin talaga papa-awat si claris. talagang nong gabi ay pinormahan at ginapos nya na si ariel sa kanyang tabi. joke lang. haha pero un naman talaga ang balak nila ni mina eh, ang pagsamantalahan si ariel. wahahaha peace.

Usapan with ariel:

jonat: tol bakit ang dami nyon pic nila mina. samantalang ako wala

ariel: anong magagawa ko kung sila ang nalapit?  (gwapo ng mukha ni snakey, bwisit)

jonat: bwisit. d kaw na nga. hahaha

15920_4086354244360_841597243_n

At nakakarami na nga si ariel sa akin. haha di na sya maawat. well This is called snakey 101.  pero ayos lang, masaya naman si mina na kasama si ariel eh. kaya kailangan maging masaya na rin ako para sa kanilang dalawa. ahahha. ilang taon ko na yang linya. naku naku. unlimited eh. peace. pero ung pic sa baba, ang cute lang kaya ni feature ko. parang No other woman and the mistress ang theme. naalala ko tuloy ung kay Ate Tina at Mabi na love team. Meron din kasi sila hawig na ganito. Si Mabi naman ung pinag aagwan dun ni ate tina at opis. Ganon talaga mga gwapong ahas lapitin ng babae. ahahah

14498_4086263962103_1498430941_n (1)

Habang lumalalim ang gabi, natuloy na rin ung lantern festival.. Ang mga gumawa ay si ariel, toper, charles, dina, kuya Bayan at emman, ( di ako sure kung gumuwa din sila lara. pero andun lang sila sa table at nag gagawa eh. ) Di na ako tumulong kasi di ako nag major ng arts eh. kaya dun na lang ako sa castle tumulong. hehe

154464_4086325163633_624589455_n

398766_4086329123732_493639893_n

20511_4086327123682_1325270861_n

Huwaw, tingnan nyo improving ang itsura ng ginagwa nidina. From Pope’s hat to Megamind. haha joke.

15388_4086349644245_1142815265_n

Parang nag sisisi tuloy ako at di ako tumulong sa pag gagawa ng lantern. hehe. gaganda kasi ng itsura eh. nakakapang hinayang lang. kaya next time na outing tutulong na ako jan sa lantern festival. hehe maganda kasi sya eh, lalo na pag nakita mo na lumilipad tapos ikaw mismo ung gumuwa. Para bang tinatangay nya ung mga pangarap mo patungo kung saan man. Di ba astig.

182395_4086332963828_397918160_n

541693_4086335363888_610456110_n

525153_4086340364013_1240507841_n

Huwaw paganda ng paganda ang view. nice nice. Lupet noh, lumipad naman yan ng mga 2 inch eh. kaya okay pa rin. Ibig sabihin nan, kailangan ng maraming outing para mapractice ung pag gawa ng lantern. hehe Next time talaga, ready na kami. Ngaun mejo endi pa kasi first time eh. Balang araw talaga, katulad ng mga lantern ay patuloy kami na liliwanag sa taas ng kalangitaan. Rock on Guys.

Sa kabilang grupo, Busy naman sila kenet, ako, ivan, toper (import), kuya Bayan (import), at roan sa pag gawa ng Sand Castle. Noong una mukhang wala patutunguhan ung aming ginagawa. Palage kasi natitibag eh pag papataasin na namin.

Ang teknik pala ay kailangan basain mo ung buhangin pag mag aayos ka na. Ung tipong basang basa para mas matiba ung castle. At dahil sa theory na un ay napagod ako nakapag exercise. Ikaw ba naman ay magpapabalik balik sa pampang ng dagat para kumuwa ng isang tabong tubig ala. Instant exercise un. hehe

Speaking of exercise, Naalala ko ung sinabi ni sir kanina habang kumakain.

Sir Ona: Hirap talaga mag Gym.

Kami: sir nag gym na kayo. ayos ahh. parang walang epekto. saan naman kayo nag sesession?

Sir Ona: Di naman mahirap. Pero sobrang nakakapagod mag GYM sa Isipan.

Kami: (nga nga) haha sir obvious naman jan sa mga abs nyo eh. (boom)

540451_4086406805674_1337673012_n

Noong una, wala pa design then eventually na isipan namin na lagyan ng apoy ung mga tower para may konting dating naman sa camera. Mukha kasing walang emotion ung castle nammin eh. Kaya aun ni try namin lagyan. hehe  Maganda naman sya, kaya lang ang naging problema, walang gusto humawak ng camera lahat gussto kasali. Kamusta naman un. haha. Nauubos tuloy ung apoy.

Syempre, ako na naman ang sacripisyo na kumuwa sa kanila. madaya eh. haha

14691_4086404125607_1213526690_n

Lumalim na ang gabi at nagluto kami nila ivan ng Hotdog with marshmallow. Idea to ni lara na lagyan ng marshmallow, Ang balak talaga ay mag bonfire sa tabing dagat pero pinagbawal kasi nong may ari ng resort. Sayang talaga. hehe kaya ni ihaw na lang namin ung hot dog at marshmallow. Masarap pala pag ung marshallow ay toasted sa labas tapos juicy sa loob. Talagang mapapaulit ka sa tikim eh.

Usapan marshmallow:

jonat: tol bigyan mo ng hotdog with marsmallow si lara

ivan: teka, gawa ako.

after some time

jonat: mukhang pinag hahandaan mo ng todo ah. akin na lang yan

ivan: ayaw. para kay sir Ona toh.

( at natorpe na naman ang ating bidang si ivan sa kanyang irog na si lara, that’s life)

Then, suddenly, mga 3am, mejo antokna lahat at unti unti na silang naglaho sa beach at nagpasukan na sa kwarto para matulog.

Ang naiwan na lang sa labas at nagligpit ng mga pinagkainan, nag balat ng pinya at tumuhog ng barbecue ay si toper, ivan at ako..

Then, di na namin kinaya. Etong dalawang to sobrang galing sa Puyatan eh. Nagshifting na kasi sila sa gabi. samantalang ako wala experience sa night shift. hehe. kaya di ko talaga kaya ng mala kuya Germs na party.

Edi napagkasunduan ng matulog. At iba ang trip ni toper at ivan, dun raw kami sa shore matulog para mag star gazing.

Kahit ayoko sapagkat baka tumaas ung tubig at madala kami sa kabilang dulo ng dagat ay natuloy pa rin.

Kwentuhan habang nakatingin sa mga stars:

ivan: tol, love mo ga si lara?

jonat: Oo, love ko naman un.

toper: gabing gabi eh, pinag uusapan nyo pa yan. haha

Jonat: bakit mo natanong. kaw ba love mo ba sya?

Ivan: lab na lab, kaya lang parang endi kami magkasundo eh. buti pa kayo nagkakasundo kahit papaano.

Jonat: haha. kausapin mo kasi. di kayo maging close non pag di mo sya kinausap noh.

Ivan: eh, kasi.

toper: may nanliligaw na kay lara na katrabaho nya.

ivan at jonat: sino?

toper: makasagot naman agad eh. pero di nya pinayagan eh. may hinihintay ata

Jonat: ahh, baka ako na ung hinihintay non.

ivan: sira. haha. tol, masasaktan ka lang

Jonat: immune na eh. haha mukhang nag doubt ka na sa love mo kay lara?

ivan: parang gusto ko ng lumayo pero di ko kaya.

Jonat: tol ang pag ibig parang  ALON yan.. kahit itaboy mo palayo sa pampang babalik at babalik pa rin yan. kaya wag ka suko agad. wala ka pa naman ginagawa. bayain mo pag nanligaw sa akin si lara, sasabihin ko agad sayo para di ka masaktan. (wasak si ivan. haaha).

Ivan: haha adik

jonat: tol, anong balak nyo 5 years from now?

toper: after 3 years mag ibang bansa na ako.

ivan: siguro ako mag tagal muna sa amkor pero mag ibang bansa din ako. para kasing mas aasenso ka sa ibang bansa, kung sa kita pa lang eh mas makakapag ipon ka agad. diba. dito kasi, oo nga may future, pero bagal ng growth.

jonat: ganon. san nyo gusto pumunta?

ivan: haha di ko pa alam. balak pa lang

toper: basta, un ang plan ko. mag migrate na sa ibang bansa.

jonat: ilang taon na lang pala at magkakahiwalay na pala tayo noh. excited na ako kung saan man tayo tumungo. Kung saan man tayo pumunta. Let’s chase our dreams!

toper: tulog mo na lang yan.

(then suddenly, naghihilik na ung dalawa)

At ako ay di makatulog sa ilalim ng malamig na gabi. Patuloy na Lumalamig ang simoy ng hangin. grabe tong dalawang toh. immune ba to sa lamig. di natitinag ah.

lumipat ako sa may upuan. at maya maya nakita ko ung dalawa katabi ko na at nagyaya na sa may kubo na lang matulog kahit dun sa may sala. at dahil nga ako ay lamig na lamig na, di na ako tumanggi at sumang ayon agad

Di ko n alang namalayan na nakatulog na ako ng 3 hours.

8am nong nagising ako. huwaw, nakita ko sila nag aayos na ng mga pag kain, kahiya dun pa ako sa may sala/kusina natutulog. at nakapag almusal na sila. astigin. hehe

67946_4086406845675_2096412369_n

25063_4086441646545_1664072135_n

Maya maya, ay nagstart na ung second almusal nila. mga 9:30am ata un. And again si topher ung nag lead ng prayers.

311617_4086469767248_553838026_n

masaya nanamang lumamon ang grupo. parang wala ng bukas. feature sa pagkain ang luto ni fabby at ivan sinangag na may special hotdog at longganisa.

311515_4086424486116_2100651377_n

Tuloy na naman ang kwentuhan.

Unang naligo ang mga girls. Excited mag swimming ang mga un eh. haha. Ung mga lalaki ay nagluluto pa ng mga kakainin para sa tanghalian.(baliktad na ba ang mundo) joke lang. pero ung mga girls pa rin ung nagluluto ng masasarap na food. Like ung napakasarap na pritong kikiam at fishball  na niluto na  Mina. Talagang mapapa Kick yum yum yum ka sa bawat pagkain mo nito. Di ko alam na may iron chef pala sa aming grupo. tnx to mina. Unfortunately, nainjured si mina sapagkat natalsikan ng mantika eh. Pero keri lang. sobrang galing pa rin ni mina magluto, walang halong favoritism. hehe
61866_4086444766623_155502649_n

Here’s the photo of Balsa ni lara. haha. sobra pag alala ko kay lara ng biglang bumalik sa kubo.

Lara: tol, naliliyo ako, mukhang nadizzy ako dun sa alon habang nakasakay dun sa balsa ko.

Jonat: tol, magpasakay ka kasi. haha karma yan.

Lara: weh, naagpapasakay kaya ako. rest lang toh. maya swimming na ulit ako.

(Yan ang fighting spirit)

181809_4086437566443_1355543780_n

Continues pa rin ang picturan sa Sand Castle namin. Sobrang tatag pala ng ginawa namin kasi kaya overnight. Feeling ko, di un magigiba kasi we have a magic hands of a builder. haha

375348_4086465287136_1383002183_n

Sobrang lupet ni charles at kuya B. Gumuwa sila ng logo ng one piece. astigin. hehe.

Sayang at di ako nakapagpapicture jan kasi ba naman sinira ni emman eh. badtrip.

307581_4086434486366_1673098497_n

After the preparation, nag decide na maligo ang mga kalalakihan at nag labas ng kanilang mga katawan sa gitna beach. Eto ay sa kadahilanan upang maraming maakit na mga nadaan na babae.

Sino ba naman di mampapatingin kung makita mo ung larawan sa baba. diba?

31560_4086486447665_1430208885_n (1)

Continues picturan!

425425_4086487647695_2126817581_n

Balak na namin mag bangka at mag snorkling sa dagat ng laiya. Buti na lang may, nag alok ng bangka sa amin Huwaw. swerte naman. wala sa balak namin toh ah. hehe pero keri lang  para tuloy ang ligaya. hehe

65171_512917675397200_1320718784_n

Eto ung picturan before sumakay ng bangka. haha. First time na karamihan na sumakay ng bangka  kaya super excited ang lahat.

406739_4086504568118_1970360324_n

Before kami sumakay ng bangka, dumiskartena naman si ariel ng snakey 101 pictures. haha. Di talaga matinag eh. wala magagawa. lagot na lang yan sa akin pag uwi. haha

Jonat: tol unfriend na kita.

Ariel: bakit?

Jonat: wala tol, isa ka kasing ahas eh. ahahaha. alam ko na ung nararamdaman ni alvin. peace

Ariel: hahaha

61818_4086509048230_1972904568_n

Nag kachance ako magpapicture kay mina subalit di nya pinakita ung mukha nya. haha mukhang ayaw nya makatabi ang mukha ko eh, kakasira ata ng view nya. huhuhu. swerte talaga si ariel. haha. simula non, wala pa kaming matinong pic ni mina. sana sa mga susunod na mga picture magkaroon naman. hahaha

556319_4086509928252_1680218958_n

Sumakay kami ng bangka, Ngunit kami ay lahat kabado dahil parang di kaya kami nong bangka. 17 kami na pinagkasya sa isang medium size na bangka. Grabe, isang dangkal na lang ung layo nong water sa ibaba nito. kaya nong umandar na nag sisipasukan ung mga tubig.

Jonat: Tol masaya ako na kayo an ghuli kong nakasama

lahat: walang limutan, ano man mangyari.

hahaha emote lang.

576365_4086513408339_1969329153_n

418127_4086515208384_1402258024_n

200033_4086525048630_1296696682_n

547486_4086526208659_1408297140_n

16745_4086529728747_121208323_n

Almost mga 20 minutes din ung biniyahe ng bangka para makapunta dun sa spot ng snorkling area. Malinaw ang tubig at pag tiningnan mo ung ilalim, makikita mo ung nag gagandahang isda. kaya lang mejo malayo sila sapagkat malalim din kasi ung water.

Nakakapang hinayang at wala kami underwater camera para mapicturan ung scenery sa ilalim ng dagat.

430775_4086539168983_566132404_n

312660_4086544129107_1161394966_n

First time lahat Magsnorkling except kay charles. hehe kaya parang mga Dilis kung  bumabay sa tabi ng bangka.

Naiisip ko pa nga pano kung may pating na lumabas pano kaya ako makakasurvive. ano ung una kong gagawin? mga ganong instances ba. weird noh. hehe. siguro masyado lang ako nadala sa color blue  na ocean na nasaharap ko.

532612_4086556449415_85864629_n

398610_4086559969503_168372317_n

Si charles lang ung nagswim swim na walang life vest. Galing kasi nya mag swim swim. Nag paturo ako ng konti kaya lang wala talaga at  pag asa kasi di ako lumulutang. Ni try ko magfloat kaya lang nakakapagod naman pag puro ganon. Misteryo pa rin sa akin ang palutang sa ibabaw ng tubig. Naway matutunan ko sya para next time maenjoy ko naman ang swimming sa dagat. Sabi nga mas madali raw magpalutang sa dagat compare sa tubig tabang. Pero parang pareho lang sa case ko.

425636_4086581370038_1063467628_n

Nakapagpapicture din ako kay mina, pero bago ako makalapit sa kanya, madaming mga asungot ung humadlang sa akin. Grabe.. mga dilis kasi mahirap itaboy eh. peace. grabe, talagang hinabol ko si mina para lang sa picture na to hanggang mapagod sya lumayo sa akin. sayang din kasi ung pagkakataon eh. haha  diba. pero in d end. wala rin kami maayos na picture. wahh. Sino ba kasi may hawak ng camera walang sense of art. haha joke
537555_4086619170983_1299430820_n

481511_4086617130932_1013156558_n

nakapagpapicture din ako kay lara. haha. Cute namin. mas cumucute si lara pag katabi ako. haha peace.

602872_4086622371063_2131922896_n

Picture with ariel (may picturekami ni snakey kahit magkaaway kami) ahhahaha

165012_4086629331237_1801920849_n

Then, continues picturan lang ang nangyari. hehe

548609_4086631531292_2038810415_n

Buti na lang at walang napahamak sa amin or accident na nangyari. kaya okay sa alright pa rin ang trip na un. One of a lifetime experience talaga. Lalo na pag kasama mo ung mga kaibigan mo. Yosh. Ulitin natin to guys. Puerto Galera or princesa? who knows pero nakamarka na to sa calendartyo. yosh.

44998_4086635291386_2070964524_n

Masayang kaming nakabalik sa cottage. Una unahan kami nila ariel, lara at ako papunta sa CR. kasi ayaw namin umihi dun sa dagat eh, kaya ni tiis namin ( ewan ko lang kay ariel kung di un umihi. malamang umihi un for sure pusta ako 1000) Pero nadaya kami ni lara, kahit nauna kami sapagkat nasa kanya ang susi. nasa kanya ang huling halak hak. huhu.

Nagkaroon din ng fliptopan sa may cottage.

Jonat vs Fabby ang laban ( panoorin nyo na lang kay emman ung mga punch line namin)

ang pinakamatindi ay:

1. Fabby: Jonathan, wag ka magyabang. Ung mukha mo kahawig ni arvin gwapo.

2. fabby: wag ka na umasa, 7 taon ka ng umaasa wala naman nangyayari.  jonat:  tol, Inidolo lang kita ng lubusan kaya nag kagagnito buhay pagibig ko.

Many more…

Departure Time!!!

Eto ung final shot namin sa Long beach resort bago maghiwa hiwalay. Si roan, sir ona, kuya b, emman at toper ang sumabay kay charles

The rest ay nagcommute na.

393017_4086740454015_382566484_n

dito lang kami nakumpleto eh. haha. kasi ba naman sa previous may kulang lageng isa. this time nag timer kami para sure ball na kuwa ung lahat. Sobrang saya lalo na sa wacky pic. Kahit pagod kami, di parin mawala ung ngiti namin. Iba talaga pag kasama ang mga batang ire, nawawala ung mga problems mo sa work at nakakapagrelax ang mins mo.

399356_4086740734022_731254947_n

Wala talaga makakapagsabi na naging malungkot ang swim swim na to. Lahat puno ng memory. Savi nga ni ariel parang ang hirap mag summer sa pansol lang dahil sa experience na to. At parang mas okay pag walang videoke, mas nakakapa usap kami at natutuon sa iba ung attention namin na para bang bumabagal ang oras. ang weird lang description. paxenxa na tao lang.

385631_4086763054580_1783665612_n

After that ay nag tungo na kami sa Lipa at laking gulat namin ng manlibre si ivan sa Jabi. hehe Kaya, di na kami tumanggi, mejo gutom na eh.. haha

Kung napapansin nyo di ako nakangiti, eto ay sa kadahilanan ng picture na to. hahaha. si ariel kinumpleto nya ang snakey move 101 sa loob ng isang araw. imba. haha

418032_4086761934552_522085994_n

The best ka ariel.

Umuwi kaming lahat na may tears of joy, ( ung akin, tears of joy nga ba) hahaha peace.

Pero masaya talaga ung pag uwi. Sing saya siya nong pagpunta namin noh. hehe. Naka double double performance lang si ariel eh. haha

Nag hiwahiwalay kaming mga taga Laguna sa SM Calamba kung saan kami nag tagpo (pwera lang kay ariel kasi turbina na sya sumunod eh)

Nasa isipan ko, kelan kaya ulit kami magkikita ng mga bugok kong kaibigan. Mamimiss ko agad sila.

Sabay kami ni lara umuwi, and We make sure na ienjoy ang jeepney moments namin. Lage kasi kami nagkwekentuhan sa jeep ng mabilis eh kasi ba naman baba agad sya sa halang, mga 3 minutes lang ung byahe. Eto rin ung reunion ng paglalakad namin ni lara sa SM pathway.  Kaya Parang college days lang uli. hehe

66753_4086766094656_40533238_n

One thought on “2012 Reunion – Laiya (Long Beach Resort)

Leave a Reply

