Bisita Iglesia in Manila

First time ko magbisita Iglesia.

This is not possible without the invitation of Lara.

March 28, 2013

Araw ng Thursday, Napagkasu9nduan namin nila lara na magbisita Iglesia from Baclaran to TBD(to be determined). In short, We have no plans yet kung ano anong mga pupuntahan.

Bumili si lara ng Manila Map. Mala Dora Explorer ang dating ng Bisita Iglesia nito because lahat kami ay di familiar sa manila at kung ano anong mga jeep ang sasakyan nong mga churches na napipisil namin puntahan. Basta ang sure lang, we will start sa Baclara then the rest will be history.

5:30am ng magising ako. I feel so blessed that day. Ewan ko, parang ang gaan gaan ng pakiramdam ko noon eh. kaya madali ako  nakapag ayos ng sarili. Mag 7am ng sumakay ako ng Bus papuntang Buendia Taft.

I arrived sa Taft Buendia around 8am. napaaga ata ako. kasi ang usapan namin ay 9am kami magtatagpuan sa Buendia. At dahil maaga ako, tumambay muna ako sa second floor ng Jabi. Well dito ako pumunta kasi parang feel at home lang ako sa jabi mag hintay kahit di ako naorder ng pag kain. pag kasi sa wendys at chowking napipilitan ako bumili. Busog pa naman kasi ako kaya ayaw ko bumili.

9am na ng nagtext sila lara na nasa Ayala pa lang sila ni dina at si mero ay nasa Boni pa lang. well actually, gusto ko maiinis kasi kanina pa ako dun. pero sa totoo lang di ko alam ung ayala at boni kung matagal pa ba un or malapit na byahe na lang. Kaya sabi ko sa sarili ko, I will wait with a beautiful smile na lang. mastress lang ako kakaisip kung anong oras sila darating. Saka subuk na ung mga yown. haha joke lang. never naman nalalate yun. si Dina at Lara lang ung member ng Latecomers noon pero sabi nila nagbago na raw sila. Kaya siguradong sigurado ako na darating sila On time. Pero sadly, endi. haha like old times..

Quarter to 10am na ng magkita kita kami sa Chowking. Dun lang daw kami magkita kasi pag sa jabi pa nga ay tatawid pa sila. kaya ako na lang ung pumunta sa kanila.

Then finally nakita ko na sila. Biglang nawala ang lungkot at inis ko dahil late sila.. haha

538962_4605845511317_1581525291_n

35012_4605846991354_1015636990_n

 

Umorder si dina ng siomai at si mero naman ay chorozo(haha di ko talga mabigkas toh) peace. After we eat. Lumarga na kami sa Baclaran. Start ng Holy adventure. and This will be fun.

17909_4605847431365_726851428_n

Going to Baclaran Church

as I said, di namin alam ang papunta sa Baclaran church sapagkat pagpupunta kami dun ay gamit LRT. At that time kasi nag freeze operation ang LRT hanggang March 31. Nag jeep na lang kami kaya lang mejo malayo ung nibabaan namin kaya nakapaglakad kami ng malayo. Di kasi namin alam kung saan baba. hayz. pero oks lang un, new experience naman. And ang mahalaga We learned. diba diba

599440_4605848311387_774059362_n

 

 

National Shrine of Our Lady of Perpetual Help, Baclaran

National Shrine of Our Lady of Perpetual Help, Baclaran

Bumili kami ng New Way of the Cross. In this minibook naka lahad ung sufferings and Death of Christ. It consist of 14 Station.

1. The Last Supper

2. The Agony of Jesus in the Garden

3. Jesus faces the Sanhedrin

4. The Scourging and Crowning with thorns

5. Jesus accepts His Cross

6. Jesus falls because of the Heavy Cross

7. Simon Helps Jesus Carry His Cross.

8. Jesus Meets the Women of Jerusalem

9. Jesus is nailed to the Cross

10. The Repentant Thief

11. Virgin Mary and John at the Foot of the Cross

12. Jesus died on the Cross

13. Jesus is buried in the Tomb

14. Jesus rises from the Dead

 

to be continued..

 

 

 

 

Leave a Reply

