A Date with Lolas, Mina and Friends

jonathan3Magandang araw mga kaibigan,

Eto ay ang storya ng buhay pag ibig, pagtulong at pangangarap.

Napagkasunduan ng 5-star na mag karoon ng out reach program sa Bahay ni Maria this coming december end 2013.

Bali ang initial talagang time ay December 21 but due to several reasons marami ang endi pede ng ganyong date so we moved it to december 28. It was very exciting preparation.

Maraming nangyari sa preparation pa lang. hehe.. Bali it was plan last april outing. nag usap usap kami nila Ivan Ariel at Ako. Savi ni ariel if okay sa amin na i-celebrate ung christmas in helping others. Not totally focusing on our own happiness. Parang ang plan ni ariel is to share what we have (ang bait ni ariel) to other people who is in need. Then bigla nya na open un ung napuntahan nila sa YFC na out reach program sa calamba, and the place is called Bahay ni Maria( it is a Home for the Aged).

Sa Bahay ni maria, dinadala ung mga Lola na matatanda at walang pamilyang gustong kumupkup sa kanila. Kasi parang dapat obligasyon pa rin ng anak na alagaan ung kanilang mga magulang pag dating ng panahon no matter what happen. Pero in some way endi natutupad ung ganong intact relationship kaya this kind of Home is made by the Catholic church for those misfortune Lola na wala ng pupuntahan.

November 30, 2013

First meeting para for this outreach activity. ang mga person in-charge ay si ariel, ivan   keneth at ako. Nagkita kita kami sa SM Calamba para pag usapan ang mga plan dapat gawin or mga kailangan contribution. So First, nag punta muna sila ariel, keneth at ivan, sa bahay ni Maria to check kung ano ano ba ung mga needs ng mga lola para sa pang araw araw nilang pamumuhay dun. At para din alam na namin ung mga kailangan na ibibigay na regalo (wala ng surprise noh, Pero Helping is not about surprises. Its about what the person needs that you can give.). After that, I meet them sa SM Calamaba, (late kasi ako, pero di naman ako palage late, ngaun lang). Then nagpunta kami sa Super Market para tingnan ung mga presyo ng mga kailangan ng mga lolas. For computation of initial Budget Need.

1. Gatas

2. Gamot

3. Tissues

4. Foods

5.  Fruits

Ayan ung initial na mga priority na bibilhin for the Outreach activity.

Then after that we plan the schedule @ Mcdo (Walter Mart).

After Bahay ni Maria Out reach program, we planned to have an Outing at Agdangan Quezon. This is to celebrate all the accomplishment that we have through out the year 2013. It was an exciting Gala because this is the first time we will have an outing in Quezon Province.

So after this meeting, we have an occular visit to Agdangan Quezon (c/o ivan, ariel, keneth at Opis).

December 22, 2013

Nag karoon ng Pangongolekta ng Budget for Bahay Ni Maria, kasi kailangan ng pera para bumili ng mga regalo.Nag post si Roan ng time ng collectionsa Tanuan. Edi ako nag post din sa Calamba ng Time Para sa pangongolekta ng Pera. But unfortunately endi ako nakapunta kasi nag LBM ako nong mga panahon na un. nalaman ko na lang na naghintay sila  ng mtagal dun. Tapos late ko na rin nakita na natawag pala sila sa akin. which is very nakaka guilty.

To all my friends na nag punta to give their contribution on December 22, I am really sorry for what happen. endi na po mauulit.

December 28, 2013

The Big day has come!

Meeting Time: 7 am

Meeting Place: SM Calamba

I arrived at SM before 7am. Oh diba lage akong on time. pero nandun na sila keneth, ivan at roan. (akala ko ako ung first dun, lage kasing late ang mga un) Then bumili na sila ng fruits at ako ang naiwan para aantayin ang mga latecomers kong mga kaibigan (nothing has changed)

Quoted from Charles: “ung tingin nya raw 8am ung 7am kasi si ariel ung nagpost ng time”

After some minutes dumating na sila charles,jane, ate at kuya bayan, emman at claudine.

1533850_690981034257529_408262909_n

Then dumating si claris.

1545142_690980967590869_379088021_n

Kinontak namin si ariel kung dadaanan nya kami sa SM Calamba para naman konti na lang ung mamasahe, pero bigo kami kasi didiretso na rin kasi sila sa bahay ni Maria nila alvin. (umiiwas sa temptation)

Ginamit ko ang CP ni Jane upang ipatext kay ariel na “Hinahanap sya ni Claudine, kung pede silang dumaan sa SM.” Ngunit dahil loyal ang butihin nating bida sa kanyang iniirog (alam mo na kung sino ka) di pa rin sya nagpatinig sa temptation ng Maaring Bagong Pag -ibig.

Habang papunta, ininterview namin si Claudine kung bakit endi nya kasama si kristoff. (Bestfriend “DAW” kasi sila eh) ang sabi ni claudine ay di makakasama si kristof kasi may pasok pa sya sa Epson. Nakwento rin ni Claudine ang buhay pag ibig ni kristoff, pero ang nakakabahala talaga sa sinabini claudine ay “Ang kaya raw pasagutin ni kristoff ay ung mas maganda sa kanya.” Kaya nagtataka daw sya kung bakit naging malabo ang buhay pag ibig ni kristoff kasi sobrang ganda raw nong Babae. hehe.. Noted din kay claudine ang “Ibang level” na ganda ng mga bagong pag ibig compare sa kanya. Pero ramdam namin ung pag ka heart ache ni claudine habang kinukuwento nya to. alam ku sa puso’t isipan nya mahal nya pa rin si Kristoff (bilang isang kaibigan) hahahaha..

Sumakay na kami ng tricycle pagkatapos ng madugong kwento ni claudine kay kristoff. On the way na kami sa Bahay ni Maria. ang bayad namin sa fare ay 20 per person. kasi daw malayo ung Lugar.

Pag ka arrived namin, nakita namin si Alvin , ariel at si tito arnel (Father ng butihin nating bida). May hawak si ariel na guitara ang agad nag pasikat kay claudine.  Kumindat pa sya sa amin, at nag sasabi ang kanyang mga mata na this is it “the Banana Boat Plans start Here”. Ewan ko kung bakit ganon ung nababasa ko sa isipan ni ariel nong mga panahong un. baka nag hahalucinate lang ako. Nagpractice sila kumanta ng mga piece at pinaliwanag na rin kay claudine ung flow of the program. Si claudine kasi ang Emcee, kaya sya ung pinupush sa mga dapat mangyari mamaya. Eto ung Program na Binigay ni Roan:

1. Prayer

2. Opening Remarks ( ivan)

3. Opening Song (Christmas Song)

4. Game 1 (Long Christmas Jingle)

5. Break time

6. Gam2 (Hep Hep Hooray)

7. Game 3 (Guess the Word)

8. Closing Song (Kapag maputi na ang buhok ko)

9. Final Remarks and Messages

1513203_726254780726940_212958652_n

9:00am pa raw pede mag start ung program kasi endi pa raw ready ung mga lola kasi kakagising lang ng iba.

Then We prepare our things dun sa hinanda na table ni Sister Jane. Mabait at cheerful si sister Jane sya rin current na nangagalaga sa mga Lola araw araw, kaya kilalang kilala nya na ung mga habits at personality ng mga lola dun.

1546266_726251830727235_1033202995_n

Nilagay namin ung mga gifts sa gilid at mga papremyo. Inihanda rin namin un kakainin nila sa breaktime na Sopas. Sopas ang hinanda namin kasi sabi ni sister Jane nahihirapan ang mga Lola sa mga matitigas na food, mas okay kung sopas ung ipakain sa breaktime.

Claudine start the program with a greetings.

Then a short message from Ivan.( He almost cried when He was making his speech)

1524609_10201102950283053_1916759220_n

“Merry Christmas po. Sana po magustuhan nyo po ung munting handog namin ngaung christmas at sana po makatulong po sa inyo Pag paxenxahan nyo na po at sana po mag enjoy po tayo ngaung araw na to.) — ivan (not the exact words)

Then after that we have sing the Opening song (Star ng Pasko)

1507815_10201102953963145_257242264_n

Actually nagulat nga ako sa song number na toh, kasi non lang mismo sinabi ung kakantahin na song. hehe Pati ako na surprise. Ang ating bidang si ariel ang nag guitara at nag lead vocals naman si ate claudine. That was a great opening song. Then all followed at the chorus.

Please Play video then scroll down. 🙂

This slideshow requires JavaScript.

Then after that we start the Game 1, eto ung pahabaan ng pag bigkas ng “Merry Christmas” lahat ng lola nagtry may ilang 4 seconds lang, ang ilang 2 seconds, pero ang pinakamatagal ay 28 second and followed by 26. Si Lola ang nanalo ng napaka swerteng Ipad with Washing machine..

1551741_726250627394022_862358407_n

Galing nya  kahit ako nagulat sa 28 seconds eh.. I salute Lola. nakalimutan ko ung name ni lola..(paxenxa na)

Pero it doesn’t matter if i don’t remember the name di ba, It matters is that beautiful voice I heard when she sing “Merry Christmaaasss” in a magical 28 seconds of my life.

Nakita namin na mejo gutom na nga sila lolas kaya ni follow up na namin ung meryenda. na hinanda namin. ayaw kasi namin magutom ang mga lola, at para may energy sila to participate in the game.

1512491_726252717393813_360393114_n

1476468_726252550727163_1950534370_n

Upang masiguro na lahat ng lola ay makakain ng ayos, isa isa namin sila pinakain with the help of Sister Jane and friends. It was very touching experience. naalala ko tuloy ang Lola Charing ko.

All of my childhood flashbacks that time. Kasi kay Lola Charing ako lumaki simula nong elementary at hanggang High School. Naalala ko talaga si lola na kahit in a simple way ay binibigyan ako piso pambili ng chichirya tapos pag natatalo ako sa Jolen, inaaway nya ung mga bata kasi dapato pinagbibigyan ako kasi bata pa raw ako.. haha natatawa lang ako. Si Lola rin ung may gusto akong maging engineer, endi nga lang malinaw ung klaseng engineer. But She passed away 5 years ago and  She never see me to achieve my Electronics Engineering License which I also dedicated to her. Nong bata kasi ako kala ko isa lang engineer eh un pala marami pala sya, kaya namangha ako nong lumaki ako ng konti (este tumanda pala) peace.  The Whole time talaga si Lola charing  at Lola wawing ung naaalala ko that time. I Love you lola Charing and Lola wawing.

2nd Game and 3rd Game wala ako sa wisyo kasi kasalukuyan nakikipag kwentuhan ako kay Lola Corazon non.. hehe.

I will share the story of Lola Corazon.

579349_726252430727175_1615599800_n

Si Lola Corazon ay buhat Lucena, Ngunit sa Bicol sya napadpad at dun nanirahan. After so many years lumipat sila dito sa calamba at dito na nanirahan ung kanilang pamilya kasama ang kanyang asawa at 1 anak. Ung asawa nya ay namatay na at ung isang anak nya na lalake ay namatay din at naputol ang paa sa isang accidente sa school. Tapos ung isa nyang anak ay nakapagpangasawa na at nanirahan na sa Lucena. Ngunit sa di malamang dahilan ay wala na sya contact dun sa anak nya, marami raw syang apo dun at mayaman din ang napangasawa. Kaya lang endi nito alam ung kalagayan nya ngaun kasi nga pinadala na sya ni father dito sa Bahay Ni Maria. Nahihiya nga raw sya kay Father at gusto nya na umuwi sa feeling ng kanyang anak at apo sa lucena. ngunit endi sya pinayagan ni father hanggat endi sya sinusundo nito. Di na rin kasi alam ni Lola Corazon ung lugar nya. Endi na sya maka Mail at makatext sa kanyang pamilya tungkol sa kalagayan nya ngaun. Pero sabi nya, endi naman worst ung Life nya sa Bahay Ni Maria. Maayos naman daw ang kalagayan nila dito. Gumigising sila ng 4am in the morning para mag breakfast at maglinis at magligo sa katawan. Pagkatapos non mga bandang 9am ay magmeryenda sila at magtatanghali ng 12pm. May meryenda sila sa hapon at sa mag hahapunan ng 6pm upang makatulog ng 7pm ng gabi. Eto ung araw araw nilang routine. Pampered nga daw sila sabi ni Lola, kain at tulog, kaya maswerte na rin sya sa mga blessings na natatanggap nya. Saka sabi nya,, tsak naman di pinapabayaan ng Panginoon un Anak nyang bunso at ung mga Apo nya na mag karoon ng Magandang buhay. Sana nga raw makita nya kung pano maging successful sila kasi sila na lang daw ung natitirang pamilya nya at sana makarating ang mga panalangin nya araw araw at isabog ung blessing sa kanila(mga kasama nya sa Bahay ni Maria at sa kanyang mga Pamilya na napalayo sa kanyang buhay).

Nag paturo din ako manligaw kay Lola, kasi nga desperate na ako.. haha pero ung napag usapan ay sa amin na lang. baka kasi gamitin ko once of this day.. endi na surprise. hehe.

After the Games at Meryenda time, We sang again our last song(kapag maputi na ang buhok ko)

1515024_726254470726971_323447407_n

Napaka sayang marinig ung blending ng voice nila Lola at ng sa amin. No words can describe that. The emotions was getting fired up in the air. It is a mix of emotion of Love, Lost Hope, Joy and Thankful feelings. All  Lola would not be here if their family had to take care of them and it was very sad to say. If we just live as one Family (Family of God) no matter what the time forced us to move in separate way, we could find ways to come together and reunite the Love and Blessings that all we had received through out the years.

To the Lolas:

Thank you for letting us to celebrate your Christmas with us. To sister Jane, who gives us guidance in order to pursue the program thank you po. We may forget all your names but those smiling faces that We’ve seen gives us  the feelings of Love. We will keep this as a treasure and spread the love you’ve shared to us. Not only to our family but also to our friends. May you have more beautiful years. Kalabaw lang po ang tamatanda di ba.

20 years from now, I will be the same person as you are. I will have my Apo and Wife. We grow older. Older. But one thing for sure, I will never leave them until the end of time. I will love them and I will show them how much I love them every second of my life. Because you thought me and realize  that Love has great meaning when time has been a part of it.  Maraming salamat po.

We will back soon. We love you.

1533789_726253740727044_1114526681_n

1506567_726253127393772_2055895412_n

1501792_726251447393940_1432946281_n

1005034_726253717393713_111877272_n

1535752_726253280727090_1840909193_n

1505682_726253507393734_274895373_n

————————————————————————— 🙂

Christmas Gala with Mina and Friends

After Bahay ni Maria, We planned to celebrate our Christmas and also thanks giving to all the blessing in our life this 2013 in Agdangan Quezon.

Umalis kami sa Bahay ni Maria around 10am. Short lang ung stay namin dun kasi hirap na rin kasi sila Lola para makapag pahinga na sila.

1005027_726254910726927_854412103_n

Kumain kami sa SM Calamba ng Lunch @ Kenny Rogers. May mga discount daw sila Claris at Ivan kaya dun na lang  kami. Dito nag plano na rin  kung pano ung diskarte namin sa pagpunta sa Agdangan Quezon and  food preparations.

1555478_10201103029125024_1710131670_n

Ako lang ang nagtake ng Jollibee. ayoko kasi sa kenny roger di ko trip ung pagkain dun eh. kaya nag take out ako ng jollibe spaghetti for lunch (diet kasi akohaha) Masayang nag usap usap ang barkada.. kulitan lang at nagplano na para mamaya.

Dito na papasok ang usapang mina and friends. haha.. Subaybayan natin ang napaka sweet na travel na toh. Chillax and Enjoy the warm breeze of love.

Kagabi ko lang nalaman na endi makakasabay ng Punta si Mina sa Agdangan Quezon. Meaning mag isa sya magtravel non. 3 hours ang byahe  from Turbina Calamba to Lucena Grand Terminal, then 1.5 hours naman ung byahe from Lucena to Agdangan.

6pm daw ang alis ni mina dun sa Taguig kung saan sya nagtratrabaho. Bali kung icompute mo ay 12pm na makakarating si mina sa Agdangan ng Mag isa.

Sa mga endi nakakakilala kay Mina sya ang 3rd Love ko. Ung first Love ko kasi nong Grade 1 elementary ako tapos 2nd Love ko ung 2nd year HS ako then sya ung pang 3rd (haha nung nag college ako) haha joke lang. peace. Mina Loyal ako sayo nong college. hahaha

Tinawagan ko si mina nong gabi kung pede sabay na lang kami kasi nga mag isa lang sya pupunta dun. At pumayag naman sya.  (yehey) .. ang nasa isipan ko non, It’s our first Date ever.. haha kaya excited ako . endi na nga ako nakatulog masyado.

Ang hati hatian ng mga gawin ay below:

1. ivan kenet roan – food

2. lara, claris dina – super market

3. jonat, ariel and alvin -bili ng materials para sa sky lantern

4. Jonat and Mina – first Date ever ( time: 7am; where: Turbina to Agdangan)

5. ung ibang asungot di ko alam kung anong pinag gagawa.

Natapos na kami bumili ng mga materiales sa sky lantern ng sinabi ni Ariel at Alvin ang isang secreto nila, Lagyan ko raw ng vetchin ung Gatorade tapos painumin ko raw si mina. Tsak daw tulog un..  Grabe, di ko talaga lubos maiisip ang pinag iisip ng dalawang ito. samantalang ako, sabi ko, tol endi na kailangan un. nagmamahalan naman kami. at sabi naman ni ariel, “Tol, pag walang vetchin na nainom si mina, endi un sasama sayo” haha grabe lang ung dalawa denedemonyo ang mura kong isipan. at nasabi ko lang sa sarili ko, “Magkano kaya ang vetchin ngaun?” wahahaha joke lang

Nagkita kita kami, sa sa may tapat ng kenny rogers. at dun na kami lumisan at hinintay na nila si sir Ona at sir Bei. Wala na ako alam sa travel nila dun. kasi that time ay umuwi na ako at hinihintay ang first date ever namin ni Mina.. Nanood muna ako ng Barangay Ginebra Gin Kings Vs Meralc Boltt (2nd Banggaan)  astigin lang kasi nong umalis ako 6 pa ang lamang ng Meralco bolts tapos ilang seconds na lang at nalaman ko pag uwi ko nanalo pa ang Ginebra sa isang 3 points ni Japeth Aguilar. Astig diba. (Patalastas lang po toh)

On the way na ako sa Turbina, nag text sa akin si mina at ang sabi nya paalis pa lang sya.. eh 6pm na non. hala sabi ko mukhang gagabihin na kami nito.. makabili kaya ng vetchin.. este ng pagkain (nag run pa rin kasi ung mga linya nong dalawang un eh haha)

1526975_690980727590893_1692683452_n

tumawag si mina sa akin, at sinabi na magtext na raw sya pag malapit na raw sya. nasa alabang pa lang daw. kaya naka 1 hour pa ung byahe. edi bumili muna ako ng food sa Jollibee turbina, kasi alam kung endi na makakababa si Mina gawa sayang ung time at pamasahe nya, kaya dadaaanan na alng nya ako dun. Sinabi na rin nya ung  Bus name nya na DX 181 N delarosa. para mamukhaan ko. Sa sobrang excited ko pumunta ako sa may unahang hintayan para first akong sasakay kaya lang unfortunately bigla naman akong nilagpasan nong bus na sinasakyan ni mina, kaya nag jogging ako ng mabilis, baka iwanan ako nong bus sayang ung plano ko este ung pag hihintay ko dun para makasabay si mina.. hehe. tinawagan ako ni mina at sumilip sya para magkita kami.. at exactong 7:18pm nagkita kami ni mina, nakangiti sya. (ang ganda talaga ni mina at ang swerte talaga ni bryan)

Punong puno ang bus kaya endi ako nakatabi kay mina. (Saklap lang, naglaho na ang mga plano ko)haha..  Pero ang napansin ko may kausap si mina na Ale. Tinanong ko si mina kung sino un. Di nya raw kilala pero parang close na raw sila nong babae at ang dami na nilang napagkwentuhan sa buhay.. hehe.. imba lang noh, new found friends in the Bus.  Pagkalampas ng Bus sa Sanpablo, nakaupo na ako sa tabi ni mina (Finally). Kumain kami ng Champ Cheese Mushroom Burger un kasi ung pina order nya. Parehas na binili ko para na ka couple food kami.. haha(wala kasi kaming couple shirt) pagkatapos non ay nagkwentuhan kami tungkol sa life, trabaho at family. Marami pang ibang mga mgagaganda at makabuluhang bagay ng biglang nag ring ang Phone ni mina.. Kring Kring. Tinanong ko sya kung sino un natawag baka sila Claris or dina eh, kasi mga 2 hours na kaming walang naririnig na balita tungkol sa kanila nag aalala kami baka walang signal dun at baka endi kami makasunod kasi endi kami maguide ng ayos. At sumagot si mina sa isa sa di ko  makakalimutang phrase sa aking buhay at sumira  ng aking mga pangarap nong gabing iyun. “Ang Boyfriend ko”…

Saklap lang ng mga pangyayari, dapat pala sinunod ko na lang si ariel at si alvin. hahaha joke lang.. halos isang oras sila nag usap at ako ay natulog na lang……………………….zzzzZZZZZ

Natapos ang Ligawan nila ng Boyfriend nya ng malapit na kami sa Lucena, at dahil worried na kami kasi ang tagal na namin nakaupo dun tinanong namin si katabing manong at ang sabi nya 15 minutes na lang ung byahe namin. Then after 30 minutes wala pa rin kami sa destination namin. haha di pala kami nagka intindihan, 15 minutes pagkatapos nyang bumaba sa  Bus, kasi nong bumaba na sya, nakarating na agad kami sa Lucena Grand Terminal.

Jonat: Mukhang malaki ung Terminal,

Mina: oo nga Grand Terminal nga ang tawag, sana me CR.

Jonat: Meron yan Grand Terminal nga.

Pagkatapos mag CR ni mina.. ang nasabi nya, Grand terminal ang tawag ang panget naman ng CR.. haha.

Sinabi ni Clariss sa amin before kami dumating ng Lucena na sakyan namin ung Unisan. Edi nagtanong tanong kami.

Jonat: manong san po ung Unisan (sounds like Yuunisan)

Manong: aahh baka Unisan(Sounds like Honisan) dun un sa likod diretsuhin mo lang then sa dulo mo makikita.

after sometime:

Jonat: Manong dito po ba ung way papunta Unisan (Sounds like Yuunisan)

Manong2: ahh Unisan(honisan) un toy dun sa kabila kayo sa bus, endi to dadaan dun eh.

Pumunta kami sa next Bus,

At tatanongin ko sana kung eto nga ung bus papuntang Unisan ng biglang sumabat si mina.

Mina: Manong dito ba ung Unisan(sounds like Honisan)

JOnat (bulong) : ayos mina ahh, kuwang kuwa mo ung Unisan(sounds like Honisan) hahaha

1513297_10201103042645362_828039973_n

Tinanong namin ung mga nandun kung ganon na sila katagal dun at ang sabi nila 8pm paraw sila dun. sobra lang kasi 10:30pm na non. nawalan kami ng pag asa na maagang makakarating. kaya bumaba ako ng bus at sinabi kaymina na pupuntahan ko lang ung Van baka may on going  to Unisan. Nong nasa Van terminal ako, sakto na may 4 seater  pa ung bus kaya tinawagan ko si mina na pumunta na dun. At dun na kami sumakay. after 45 minutes umalis na ung Van. Agdangan Quezon Here we come!

1555567_690980877590878_486173947_n

Bumaba kami sa Bayan ng Agdangan Quezon. Walang tao kaming nakita kundi ung nag titinda sa Minute Burger. Sinabi namin kung dito ba ung Luminous Cross at  tinuro nya ung Cross. Luminous Cross ang tawag kasi malaki ung Cross tapos nagliliwanag pa sa tuktok. Feeling ko pede umakyat mga tao dun kasi malaki ung taas. sayang nga endi kami nakapunta gawa gabi na.. (sa next date na namin ni mina un pupuntahan. Wait lang kayo)

Habang naghahantay ng Tricycle na pede arkilahin. May binulong si mina sa akin… haha.. (sweet namin.)

Napansin daw nya ung mga tao dito “Puro Binge”. haha no offense ha, kasi nga nag start un dun sa Unisan tapos dun sa Salvatiera, parang endi kami naiintindihan eh.. paulit ulit kami..

Habang papunta kami sa Salvatiera Resort. Sobrang lamig ng hangin ang dumadampi sa amin grabe. parang bagiuo lang eh wala pa mandin ako jacket kaya niyakap ako ni mina.. hahaha joke lang bali hinarangan nya lang ung hangin ng kanyang malaking bag para di kami lamigin tapos dumilim ung lugar.. at ang sabi ko kay mina “Salamat tol, ikaw ung huli kong nakasama sa nalalabing buhay natin” haha OA lang kasi ang dilim eh, malay ba namin kung saan kami dadalhin. after ilang minute nakarating na kami sa resort. at nakita na namin ang mga panget naming kaclassmate.

Tapos na silang kumain.

994693_690980497590916_1728711850_n

Feeling ko ang dami naming namiss ni mina na kwento.. pero okay lang nong nagkita kita kami nawala ung pagod namin ni mina eh. kaya okay na rin. ung First Date namin. Ang sweet noh. This is a natural date walang halong vetchin kung ano pa man..

Ang naabutan namin na laro ay ung huhulaan mo ung Name ng Movie or Songs by Acting. 2 groups yung hatian.

Group 1: Sir Ona, mina, lara dina, claris ariel, kenet, ate bayan.kuya ronnie eman

Group 2: Sir Bei, roan, april, ivan, alvin, fab, jane, kuya bayan, charles, ako

1545941_10201103075926194_1659910129_n

1554403_10201103082046347_866707971_n

Ang Huling El Bimbo

Ang Huling El Bimbo

Sobrang namangha ako dun sa pinahulaan ung Insidious 2. Itinaas lang ni fabby ung dalawa nyang kamay sa gilid tapos nanginig na sya na parang sinasapian tapos Nahulaan na nila ung Insidioius 2. Grabe galing lang.. almost 4 seconds lang ata un.

Ang next Game na pakulo ni Ariel ay ung Talong something,

1512601_10201103119167275_1640269282_n

Talungan Portion w/ the old love team pakners

1513318_10201103118407256_808628761_n

Professional

Sobra talaga ung tinawa ko kay jane nong biglang sinabi ni ariel: “Grabe ang galing humawak ng talong ni Jane. Alagang alaga ni kuya ronnie” ahahaha di ko alam kung bakit sinabi ni ariel.. grabe lang..  peace

1532024_10201103120687313_160057163_n

Born To Love Talongz

Nong si alvin na ung may hawak ng talong lahat nakatuon ng pansin, kasi sa aming lahat sya lang ung mahilig sa Talong. Fave nya kasi tortang Talong.. hahahaha.. Saka mahilig din sya mag tanim ng talong sa Lupa. Ganon ka sya kadedicated sa Talong. kaya nong bumira na sya, malayo na agad ung paper ball.. haha..  kaya sa laban na toh ang grupo ni Alvin ang syang nag wagi… Lllamado ba

Ang Pagkatapos ng Game ng Talong, another game ang sinet up ni Bidang Bidang si Ariel, di ko alam ang tawag sa larong ito, pero para sa akin ang pamagat ng game na toh, One Night Stand – roller coaster.  May Sampong Roller Coaster Ring ang matatagpuan sa unahan ng lamesa at ang mechanics ay i-transfer ung Ring sa kabilang dulo without using hands.  Simple lang pero mahirap. Kasi kailangan paunahan na maka 10 ang isang team.

1528555_10201103089126524_1318671394_n

1522084_10201103091326579_328965023_n

996687_10201103093246627_1883757639_n

Ang tindi ng hawak ni charles ang nagdala sa napaka galing na pagpanalo ng grupo nya

1506801_10201103113447132_1323300517_n

Matinding halikan ang nagyari kung nakikita nyo kasi sumasala ung mga Rings dun sa toothpick. Pero okay lang un. walang malisya.. 

Habang nangyayari ang halikang ito, kami ay masarap na kumakain ni mina ng  mga tira tirang ulam at kanin. What a day to end our first and last date.

Ang Champion sa 3 Games na nilaro ay.. (drum rolls)

1505531_10201103130727564_1920494661_n

The Grand Champions

But before that, nagkaroon din ako ng award bilang pinaka maaga na dumating sa Meeting Place ( I always got this award, like nong elementary ako nakatanggap ako ng Most Punctual Award).

1524686_10201103128847517_566190264_n

Most Punctual Award

After ng Program nag bihis na ako at bumalik sa hall at nakipag bonding kala lara, claris at Mina. Then nakita ko sila charles na gumagawa ng Sky Lantern, kaya agad naman akong pumunta sa kanila upang tumulong sa abot ng makakaya. Last year endi namin napalipad ung skylantern,  due to less research. We are hoping na tonight mapalipad na namin.  Tiwala lang. Sabi kasi ni ariel , napalipad na nya ung sky lantern. with that experience I am very sure na tonight those beautiful Sky lanterns will be flying above Agdangan Quezon. Itaga mo pa sa Bato.

1512837_10201102821199826_1735236629_n

1521658_10201102821639837_114367547_n

1459737_10201102820239802_261360986_n

Habang nag gagawa kami ng Sky Lantern, nakita namin si Mina na may katawagan. alam ko na iun ang kanyang BF. Nalungkot ako bigla pero nasiyahan din kasi may bago na syang pag ibig at makikita ko na ulit ung magagandang ngiti nya pag inlove sya. Kaya okay na rin.

Nag Volunteer si Ariel na mag stealth mode kay Mina kung masaya ba si mina dun sa kausap nya. Kaya rumonda sya dun sa way kala Lara at claris na nagkakantahan kunyari may kinuwa at tumingin kay mina. At sabi ni Ariel, malungkot daw si Mina. Pero endi ako naniwala. kasi nong kausap nya ung BF nya kanina, masaya naman sila.. Kaya baka mali naman ung Pagkakita ni Ariel.

1 oras ang nakalipas.

Jonat: Tol kanina pa ata kausap ni mina ung BF nya.

Ariel: Ganonn talaga in love eh.

Jonat; Dapat endi ganon. dapat nakikibonding sya sa atin.

Ariel: eh after 5 minutes pag natapos yan, walang pag asa ung lalake. pero pag lumagpas pa dun ibig sabihin interested din sya dun sa guy.

Jonat: Ganon, sige ba. pag napalipad mo tong Sky Lantern aaaminin ko na kay mina na gusto ko sya.

Ariel: Sige ba, pag di mo lang ginawa un.

Jonat: oo, basta aamin ka rin.. hahahaha

After 2 hours, magkausap parin ang newly couple. (Confirmed)

Then after trials, endi pa rin pala kayang paliparin ung Sky Lantern. Pinaasa lang kami ni ariel at charles na mapapalipad nya ung sky lantern kasama ng mga pangarap namin sa buhay. Mahilig kasi mag paasa yan si ariel. kahit tanong mo pa kala  lara, claris at alvin.. haha

Same as before, hanggang Phase 2 lang kami ng sky lantern. Kelan kaya namin to mapapalipad. isang malaking katanungan. Siguro pag maputi na ung buhok namin. Pero siguro next time bili na lang kami ng sky lantern sa tyangge para sigurado ung pag lipad..

1545774_10201102854520659_214761731_n

1509168_10200361206031590_529656246_n

Pagkatapos non, natulog na kami. di ko alam kung sino sino pa ung natira sa may Hall, pero ako msarap na ung tulog ko at nanaginip ng mahimbing. hehe

Umagang Kay-Mina ( Mina = Ganda, It means Umagang Kay-Ganda)

1535532_10201102874361155_1757404602_n

549193_10201102871641087_1315813905_n

Antok pa rin ako pero lumabas ako ng kwarto para tingnan kung ready na ung pag kain ko. Kasi maraming alipin sa gigilid sa amin eh, kaya parang senyorito ako pag gising, kain agad. haha joke lang guys. Paglabas ko ng cottage ako ay inutusan ni roan na kumuwa ng Banana  Leaves dun sa may kabilang bakod. Edi pinuntahan ko un kasama si ariel kasi endi ko kaya buhatin ung dalawang Banana Leaves. After Some time, Nag Prito na ng Hotdogs at Nagluto na rin ng ulam para sa tanghalian, ang menu ay ang adobo ni Keneth. Si kenet at Fabby lang talagang active sa pagluluto, sila ang nabubuhay naming chef. Kung wala sila, mamamayat kami sa Outing.

1545681_10201102942962870_1858042911_n

1482933_10201102942322854_1601685133_n

After Breakfast, Kami ay Nag ayos na para mag Island Hopping sa Quezon Province. 3 Island ung planong i-explore namin. Lahat ay excited kasi eto ung first Island Hopping ng Barkada.

1525213_10201254507031645_285537739_n

Bago tayo magpatuloy sa ating adventure. I would like to congratulate Kuya Ronie and Jane for a Successful Prenupt.. hahaha

1474586_10202152003195102_1535874667_n

1544393_10202152028435733_1127502645_n

1546417_10201102941242827_1602486384_n

Marami pa yan, endi ko lang nilagay. Pero ang Prediction ko 2 years from now ikakasal na sila Jane at Kuya Ronnie.. haha ayaw lang aminin ni Jane na Ready na sila to make a Family. 🙂

Congrats sa Future Bagong Kasal. Usapang kasal nga pala, Before kami mag Island Hopping, Napagusapan namin na ikakasal na pala si arvin. Si Arvin ang Super Director ng PUP. Sa mga di nakakaalam. Sya lang ang tangeng Studyanteng may karapatang mag labas pasok sa Directors Office. Kaya nya rin makipagusap kay Directress ng Parang magkalevel lang sila. Proud kami kay arvin. Kasi kundi dahil sa kanya, wala ng ECE sa PUP. Habang napag uusapan ang nalalapit na kasal ni Arvin ako ay biglang natouch sa reaction ni Ate Bayan at Claris. Parang may luhang lumabas sa kanilang mga mata Na nagmumutawi ng sawi nilang Puso. That time, na feel ko ung depression kay ate bayan at claris. At saka panghihinayang din na sana, sana lang, isa sa kanilang dalawa ang karapat dapat iharap sa Altar ng ating super director.

Claris at Ate Bayan naway matanggap nyo ung decision ni Arvin. He will always be part of you. Wag kayo masyado malungkot.

1005036_10201250960342980_1938862463_n

Kami ay lumarga na papunta sa tatlong island. ang First Stop, Borawan Island. Ang sabi, ang Borawan ang pinaghalong ganda ng Boracay at Palawan.

933925_10201103162008346_886030710_n

Masaya kaming naglayag papunta sa misteryosong lugar. Lahat Excited at nerbyoso.. Alam nyo kung bakit? kasi ba naman eto ung first bangka namin na walang lifevest man lang. Last year kasi meron kaya kampante kami na  kahit lumubog makakaligtas pa rin kami. Sa Bangka namin ang sigurado lang mabubuhay ay si Lara, kasi sya lang ung marunong maglangoy sa amin..

Kaya sabi ng bangkero, wag masyado malikot kasi endi nya kami maililigtas lahat kung sakaling lumubog kami sa gitna ng dagat.. Napakapositive lang ni manong.

Along the way, Nasa may likuran ako nakaupo kasi nga kailangan patas ung balance ng bangka. Kaya wala akong masyadong kwento sa pagpunta kasi ba naman puro ingay lang ng motor ng bangka ung naririnig ko. napaka peaceful ng araw na toh..

Maganda ang weather. Buti na lang tuwing December na gala namin ay binibiyayaan kami ng maayos na travel. Thank God for blessing us this day.

1544985_10201250983623562_844493605_n

Ilang sandali lang (30 minutes ata na byahe un) natanaw na namin ang Borawan. Maliit lan gna isla ang Borawan, pero masasabi mong sa ibang isla, angat na ung pagkakaayos nong lugar kasi malinis na at pede na pag swimmingan. Kasi sabi ni manong bangkero may mga dalampasigan na endi pede pagswimingan dahil maraming Jelly fish, Sea Urchin na nakatira. Mejo dangerous daw kasi pag na encounter mo tong mga beautiful Creatures of the sea.

Pag ka baba namin dun, kami agad ay sinalubong ni manong Guard ng Borawan upang singilin kami sa Cottage. Excited lang. Pero dahil 750 ang cottage, endi kami natuloy kumain dun ng lunch, napagdecisionan na lang na mag take ng picture sa lugar na un. Nagbayad na lang kami ng 80 pesos na Entrance Fee.. hehe..

644560_10201429304794817_386887992_n

Pagkababa ng bangka, nagpicturan na agad, wala kaming sinayang na panahon, sayang kasi ung 80php na binayad namin..

1509327_10201103214489658_806894976_n

Marami kasing endi nakasama kaya binigyan  namin sila ng puwang sa mga picture.. para kay mero at arvin tong dalawang picture. ung kay kristoff endi kko na kasama kasi parang nakasama na rin namin sya with ate claudine. kasi iisa lang ung puso at isipan nilang dalawa.

1504125_10201103218209751_1060113247_n

Find the Missing Mero

1538645_10201103221649837_1794609568_n

Arvin – The Invisible Super Director

Na-awa na talaga ako kay ate tina, pinapasaya nya ung sarili nya kahit endi naman. Pero at least nasa first step na sya ng moving on.. 🙂

1488099_10202150576759442_826145294_n

Maliit lang ung galaan sa Borawan, mga Isang linya lang, kasi ung kabilang shore endi na namin na explore gawa baka gabihin na kami.. Maganda ung Place, mapapatunayan un ng mga kasama kung mga model. hehe. Minsan pag nasisinagan ng araw ung mga balat nila parang nagkaka itsura sila, parang ung sa Superman lang, ng dahil sa Batang Rays ng Sun nabibigyan ng kakaibang sigla ung cells nila.

1518424_10201103350693063_1355179878_n

1512643_10201429314675064_444824630_n

993496_10201429327795392_759893591_n

1513883_10201429315075074_313963139_n

1544603_10201103191569085_1579170074_n

1536544_10202152059916520_1460689099_n

“I likeyou Kasi” – first year unforgettable quote from Fabby

1374817_690973744258258_254503571_n

72315_10201429311834993_281696791_n

Borawan Buddha

1503909_690974007591565_966261807_n

Ang Hirap Maging Sawi – Day Dreaming

Masaya na ang lahat ng may di inaasahang pangyayari na magpapabago ng buhay ni Keneth…

Jonat/Alvin: Keneth anong ginagawa mo jan, kadiri ka bakit ka umiihi jan sa may gilid  ng bato.

Keneth: sira naman ng mga toh, ayan di na tuloy ako napa-ihi.

Jonat/Alvin/Fabby: eh bakit mo ba gusto sirain ung mgandang kalikasan ng Borawan. Sama naman nito.

Keneth: Tange, nakatapak kasi ako ng sea Urchin, IIhian ko sana para matunaw, sabi ni charles un din daw ang gamot dun.

Charles: nag kaganyan din ako dati nong nagswimming kami sa beach, inihian ko lang tapos natunaw na.

Tatlong malulusog na tinik ng sea urchin ang tumusok kay keneth.Namamaga na ng sobra at namumula na rin ung kanyang paa. kaya nabahala na kami at tinanong namin ung nagbabantay sa Isla at ang sabi nila ang tanging lunas dito ay ang Ihi ng tao (mas epektib daw pag ihi ng babae) At dahil endi na mapa-ihi si keneth, Napagdecisionan na ihian ko si keneth. Di ko lubos maiisip na magkakaroon ako ng Once in a Lifetime Experience para babuyin si keneth at the same time ay Iligtas ang kanyang buhay,kami ay nagtungo sa bathroom ni kenneth. at ang sabi ko kay keneth, Ayokong Ihiian ka, Di ko kaya na babuyin ung pagkatao mo, subalit para mailigtas ka, handa akong gawin toh sayo kaibigan. hahaha..

after some minutes of concentration, Inihian ko na si keneth.

Lumarga na kami papunta sa next Island.

944824_10202152060356531_1935982014_n

The Last Descendant of Muro Ami

Di ko alam kung anong iisip ni Jane nong nagpose sya nito.. haha Pero ayos ahh, Modelo ang Pose.. Modelo ng Ehem, Grabe ang sasama nyo, di un ang gusto kong ipahiwatig sa Picture na toh. By the way, Jane ang astig mo dito, profile pic mo naman sa FB.. hehe

Napag decisionan na sa Next Island kami mag Lunch, mag 12pm na rin kasi eh. after 30 minutes of bangka, nakarating din kami sa susunod na island. Dito nanamin ni ready ung mga gamit sa pag kain. Dito na rin namin dedesisyonan ang luto ni kenet. haha

1506056_10201103308652012_1496262261_n

Sobrang sarap Tingnan ang picture na tohkasi lahat natural ung ngiti, wlang nakisamangot at lahat masayang kumakain ng adobo ni Keneth. Sakto lang ung dala namin para mabusog kami, sa sobrang gutom namin wala na atang natira. Di ko talaga lubos maisip na mahirap din pala maging artista noh, kung lage ka pipicturan tapos lage ka mag smile sa harap ng kamera. nakaka stress din pala. hehe. Pagkatapos kumain nakita ko si Emman at Mina nag lalandian, nakita ko(NAKITA ng dalwang  mata ko na ung kamay ni mina nasa LOOB ng Bulsa ni Eman.

1527072_10201103328012496_1298553567_n

At un pala, kaya pala sila nag lalandian, pinakita ni emman ung video ko na nagsasayaw dun sa Bahay ni Maria ng Oops Giri Oops. Grabe lang, pinagtawanan ako ni mina.. haha.. Napakasakit non para sa akin na pagtawanan tapos mahuli mo  pa ung kamay na nassa loob ng bulsa ni Emman. At sabi ni MIna “May gusto kasi akong hawakan, ung CP ni emang, ang laki eh”.. Peace.

Ung 2nd Island ay endi naman talaga pasyalan parang kainan lang ng mga Low class na manlalakbay, kasi parang bahayan ung lugar. Pero okay na rin un kasi naramdaman nami ung  ambiance ng Quezon Province. Feel at home ba..

Niyaya ko si Fabby na maglakbay dun sa may dulo ng isla kasi ang daming mga batang naglalaro baka kung anong makita namin na interesting. Ang weird lang ni Fabby at exaggerated gawa dahan dahan daw kami sa tubig  maglakad baka may jelly fish at makagat daw kami tapos may hawak pa syang stick para talagang safe sya kung sakalingmay Jelly fish na parating.

Nong nakapunta na kami dun. isang pamilya ung nandun. nangunguwa sila ng mga tulya sa gilid gilid ng shore. at nakita ko si Kuya, na hinahawakan ung Jelly Fish.Ang sabi ni kuya endi raw nakaka-sting gaano ung ganong uring Jelly fish basta iwasan ung mga Kulay puting Jelly Fish. Pag Brownish, ligtas un hawakan sa kamay.. Dali dali kong kinuwa kay kuya ung Jelly Fish para maexperience ko. Nong una ang weird nong pakiramdam kasi sobrang Jelly (kaya pala Jelly Fish) hehe ang lambot nya hawakan talagang nakakamangha kasi first time kko mahawakan toh, kasi nga lumaki ako na ang jelly fish ay nakamamatay kahit mga cute sila at beautiful. Pero Now I prove something New.  Not all kinds of Jelly Fish Can Hurt You. Parang sa pag ibig din, Not all can Hurt you unless you let them. Ang connect sa Jelly fish. peace.

379733_10201250961062998_1110598682_n

1393246_10202152081037048_1228173162_n

Pagkatapos mag Lunch, nagtuloy na kami sa Final Island. Etong Island na toh ay endi dapat namin pupuntahan. Pero dahil maganda ung view napagdecide na puntahan na din, Pulang Buhangin ata ung pagkakasabi ni Manong sa Isla na toh.. Endi na raw  namin kaya puntahan ung mas malalayo na lugar gawa kulang na kami sa gasolina, kung alam ko lang nagdala ako ng extra..

1510677_10201429298794667_1213487166_n

Approaching the Pulang Buhangin Island. 🙂

1470025_10201250826419632_700824177_n

Dahil sinimulan ni Sir Ona na maghanap ng mga nakakatuwang mga shells. Nong nasa 3rd Island kami un ang main attraction – ang makahanap ng pinaka rare na shell. lahat excited eh..

1522187_690958437593122_2060082237_n

1505519_690958110926488_266797458_n

During sa pag hahanap nakita namin ang 5-stara emblem, sobrang ganda nong emblem na un, kasi parang  fossil na lang sya, from an unknown specie of shellfish. Tingnan nyo. Astig lang.

1488323_10202152087637213_483695039_n

5 Star Emblem

Xempre tuloy pa rin sa Picturan. Ang Weird lang nong lugar kasi parang patay na patay ung ambiance nya. Ang daming shell na sira sira at ang makikita mo lang ay mga starfish, ilang jelly fish na patay na rin. Ewan ko, pero It feels creepy talaga that time..

Pero kahit ganon, Picturan to the max pa rin at kanya kanyang hanap ng 5-star emblemsa shore. hehe

1501679_690958374259795_1079084321_n

1551721_690966334258999_1699660727_n

1530554_10202150592359832_742566602_n

Before mag end ang adventure, Nais ko sanang ishare ung mga Sea Creatures na nakasalimuha namin along the way.

1514612_690974747591491_1179996702_n

Friendly Jelly Fish

1510829_10201250958542935_1770986028_n

Friendly Star Fish

1524751_10201250959182951_611966970_n

Keneth’s BestFriend Sea Urchin

1503911_10201250966583136_38651435_n

Alvin’s amazing Shellfish

Ilang saglit lang may pinakita si Eman na magandang place para sa Picture Taking ng Barkada. Astig ung place. hehe lahat nga namangha sa nadiscover na place ni emman. Kahit paano, artistic din ung si eman.. haha peace

1469752_690960490926250_554206894_n

1493115_690960957592870_1150299234_n

1551656_690962307592735_2066695258_n

Ang Malaking Tahong Ni Alvin

Alas 3 na nong umalis kami sa 3rd Island at quarter to 4pm kami nag arrive sa resort.

But before we landed on the shore nagkaroon ng aberya ung aming Bangka kasi naubusan na kami ng Gasolina along the way. Tanaw na tanaw na namin ang pangpang pero biglang tumigil ung bangka. akala namin ay lalanguyin na namin ung shore. ready na sana kami ng biglang lumapit sa amin ung sinasakyan na bangka nila charles at hinila kami sa shore.

Lahat pagod pero lahat nakangiti.

Unti unti na kaming nag ayos at naghintay para sa Van. Kinuwa kasi nila Ivan ung Cellphone Number nong Van sa may terminal para sunduin kami. diba astig lang.. hehe Naligo at nagvideoke kami habang hinihintay ang aming sundo.

Sila charles naman ay nag gawa ng One Piece Logo. Fan kasi sila ng One Piece. And I am proud to be one. apir.

1507673_10201250702976546_76918578_n

One Piece Mania

1525011_10201250708736690_599414658_n

Sa nalalapit na pag tatapos na Adventure, nakuwanan ng camera ang MGA AHAS ng buhay ko.. haha

Kung last year si Ariel lang. Ngaun nag multiply na sila parang pandemic na toh every year. Next Year mas malala na. haha.. Kasama na for sure ung BF ni mina.

1551594_10201429335435583_1273175502_n

Fab and MIna

1518553_10201102926482458_1484332193_n

Sir Ona and Mina

1507968_10201250974823342_1140197801_n

Charles and Mina

1506771_10201102931002571_2748342_n

Michael and Mina

995586_10201429319595187_457358339_n

Snakey and MIna

1502506_10201102932242602_1450161274_n

Alvin and Mina

Pagkatapos kong magbihis nag punta ako sa shore kasi sabini Ariel, “Jonat, Punta ka sa sea shore, walang mga damit sila Mina at Claris” At dahil nacurious ako sa mga idiomatic expression na ginamit ni ariel, ako ay nagtungo ng walang sabi sabi. ako ay tumakbo papuntang shore at nakita ko nga ang sinasabi ni Ariel. At nalungkot ako sapagkat nakapagbihis na ako.. huhuhu, endi na ako makakapunta dun.. haha..

Departure Time

After ilang minutes pa ay dumating na ung Van going to Lucena Grand Terminal.

1511122_690960260926273_1888052642_n

Kami ay sumakay papuntang Lucena. nakiusap kami na ibaba kami muna sa May tindahan ng Rodillas kasi masarap daw ung Yema Cake dun. Kaya lang dahil sunday na sarado na ung store kaya bigo kaming makabili ng Isa sa pinaka sikat na Pagkain sa Lucena. huhuhu

mga 8pm na nong kami sa Lucena Grand Terminal> Then Kumain na kami sa Jollibee. May nag Bucket Meal at ung iba nag solo solo order na lang. Kahit anong trip pa ng kakainin. Lahat Masaya.

1535495_10201103365693438_131904227_n

1525340_10201103362093348_502020915_n

Pagkatapos kumain, sumakay kami ng Bus papuntang Turbina, Sobrang lamig saBus sapagkat Gabi na. Di ko alam ang mga nangyayari sa paligid ko, kasi sobrang nanginginig na ako. Dahil nag Brain Freeze na ako, di ko na alam kung kelan bumaba ung mga taga tanauan. hehe.

1521649_10201103376173700_2116845645_n

1517518_10201429335995597_1780124132_n

1549416_10201103374093648_726867962_n

Nong nasa Turbina ako, napasakay ako sa Jeep na endi pala sila sasakay. kaya mag isa na akong umuwi.

In the end, habang nasa Jeep ako papuntang Los Banos, nag flash back ung masasayang mga pangyayari from Bahay Ni Maria to Agdangan Quezon Gala.

Maraming Salamat Guys for  a Wonderful Experience that we have shared this year. Ang saya, lang kasi nag start ang lahat sa Bahay Ni Maria na we met alot of Lolas who have lost their family but still Living their Life to the Fullest. Praying not for themself, kahit kailangan kailangan na nilang ng tulong mas inuuna pa rin nila ipagpray ung mga pamilya nila na nawalay  sa kanila.

Then it ends with a wonderful bondage that through the years, we will still be friends as the time approaches to infinity.

Godbless to all of you.. Until next time.

Apir.

jonathan2

One thought on “A Date with Lolas, Mina and Friends

Leave a Reply

