Pico de Loro Hiking – Super Planned Overnight Hike

Eto ay kwento ng unang Camping ng buhay ko. hehe..

Nahilig lang ako mag hiking nong nakarating ako sa summit ng Mt. Makiling. It was a very exciting experience. The view at the summit was great

Kaya nag research ko ng magagandang mga bundok na pede akyatin at maganda ang view at nakita ko nga ang Pico de Loro. Sikat ang Pico de Loro sa tinatawag nilang Parrot’s Peak. Nong nakita ko ung picture talagang na-amaze agad ako. Sa sobrang ganda, Ginusto ko talagang magpapicture dun sa taas ng Lapis (sometimes called Lapis (parrot’s Peak) dahil mukhang lapis eh). Dumaan ang mga araw at gabi gabi ko na syang tinitingnan. At sinabi ko sa sarili ko na gusto ko umakyat ng bundok. Ngaun na! Hindi lang ngaun at sa mga susunod pa. Pero ang problema wala akong alam sa Mountaineering. Di pa rin ako nakakaranas ng camping kaya di ko alam if papaano ko sisimulan ang ganitong Life towards Nature Wandering. 🙂

Kaya napagdecisionan ko na mag yaya ng maraming kasama para may mag guide sa akin sa gusto kong tahakin na buhay.. haha ang mamundok. At di ko na nga naiisip na gawin ung 5-star Hikers. haha Lahat ng kasama sa group na toh ay beginners. Nasa isip ko pano na naman kami nito.

Ang attitude ko talaga pag mag gagala ako sa mga Nature eh kahit walang plano itutuloy ko pa rin. haha Basta ang alam mo lang eh kung pano pupunta at may pera kang panlaban during the long activities. Pero dahil nga naexperience ko na ung pagcamping, isusulat ko rin dito ung Do’s and Don’t para di nyo na maulit ung mga pagkakamali ko. para mas maayos na ang iyong paglalakbay. Kasi nong nagbabasa ako ng mga blog tungkol sa mountaineering sa pico de loro lahat na lang nagsasabi kung gano kaganda ang summit at gano kahirap ang trail dun. Wala ung Actual experiences nila.

Simulan na natin ang Istorya….

Niyaya ko ang classamate ko nong college para akyatn ang Pico de Loro. But unfortunately Konti lang sa kanila ang interesado. Ewan ko kung bakit. Siguro endi lang nila talaga hilig magbanat ng buto. But everyone has their own reason. pero sana next time makasama silang lahat pag nagbalak akong maghiking para mas masaya.

Kaya napagdecisionan na magyaya na lang mga katrabaho sa bawat company namin kasi nga konti lang ung makakasama. Mas marami kasi mas masaya ang hiking. Di ba?

Initial Head Count
Toshiba Family:
Jonat
eman
laarne
che and his bf
jonel
france
ryan

Epson:
Jane

Sun Power:
Michael
Cris
Joan

Abs Cbn:
Kuya Ronnie

Ibiden:
Claris

Amkor:
Ivan

Unfortunately, endi naging smooth ang mga plan at ung mga dapat kasama ay endi nakasama. Kaya nakakasad lang kung iisipin. But life must goes on. Di ba. No turning back.

Toshiba:
Jonat

Epson:
Jane

abs cbn
Kuya Ronnie
Glenn
Kat

Amkor:
Lance

Sunpower:
Michael
Cris
Joan

Ayan na ung Line up namin. ang kilala ko talaga lang jan ay si Jane, Kuya Ronnie at Michael (Personally).

Ang meeting place namin ay sa Calamba Terminal. Sila Jane, Tutz and Michael ay sabay sabay na nagpunta kasi iisa lang ung pinanggalingan nila.

Ang usapang time of departure ay 7am sa Calamba Terminal. But unfortunately ay 8am na sila dumating. 1 hour late. Expected naman lage sa mga classmate ko ang ganong pagkikita. Sa terminal ko na rin nakilala si Joan at Cris (Michael’s GF ?). Ang first impression ko ay napaka accomodating nila sa mga bagong kilala kasi palage silang naka-smile. Sumakay na kami ng van papuntang robinson Dasmarinas Cavite. Kasi daw may tatagpuin pa raw na tatlo si kuya ronnie. Pero if wala kayong tatagpuin pede na kayong dumiretso ng Trece Martines Cavite para mas malapit na agad sa way papuntang Pico De Loro.

Bago ako umalis non ng bahay, ako ay nagdownload muna ng mapa. Kasi endi ko pa rin alam kung pano kami pupunta dun eh..

picodeloro map

Pico de Loro ay nasa Mt Palay Palay National Park. At ang starting Point namin ay sa Dasmarinas Cavite. So kung titingnan sa mapa kailangan namin makarating sa Naic, para makapunta sa Pico de Loro

Pero bago naman magsimula ung trip na toh ay nagnatanong tanong na rin ako kung pano pumuta dun. kasi may kaworkmate ako na nakarating na dun, Sir Joel. Sabi nya from Robinson Dasma, may jeep na silang inarkila hanggang jump off to Pico De Loro.

Kaya malakas ang tiwala ko na makakarating kami agad dun. haha..

Lesson 1: Plan Your Meeting Place and Time of Departure

1016342_10202555660006270_549287370_n

On the way to Dasma

Pag dating namin sa dasma, narealize ko na wala palang lulutuan kami sa Taas ng bundok kasi nga walang burner na dala sila michael. Kaya naiisip ko na bumili na lang ng KFC sa SM. haha. Ayos ba? DapatReady tayo sa lahat ng mga changes na mangyayari sa life natin. Be Flexible. Sinamahan ako ni Jane bumili, sabi nga ni Jane, sana raw nagsabi sya para naisama nya raw ako dun sa preparation nila sa pagkain. kaya lang ang sabi ko, nahihiya naman ako sa kanila ni kuya ronnie. Tsak moment of preparation nila un eh..

So bumili ako ng 1 chicken Joy w/ 3 rice para sa aking tanghalian at gabihan.  Pagkatapos non ay bumalik na kami sa labas para imeet na sila Glenn.

Kaya lang endi ata sila nagkaintindihan, kung saan talaga ung sakayan kaya tinawagan ni kuya ronnie sila glenn para imeet kami dun sa entrance ng SM. Dito na namin na meet si Glenn, Kat and Lance. Pero bago ko masaulo name nila paulit ulit pa rin ako nagtanong.. haha. Pero mali pala, dapat kami ung pumunta sa kanila kasi nga dun pala ung sakayan papuntang Pico De Loro sa may likod ng SM Dasma.

Nong nasa terminal na kami, nagtanong tanong kami kong saan ung way papuntang pico de loro (Super Planned Diba) basta lahat ng mga nangyari dito ay naplano ko na. 🙂 peace.  ang kumausap sa driver ay si Kat. Grabe, bigla akong natakot nong nagsalita na si ate Kath. Di ko mawari kong nasigaw ba sya or nakikipag usap ng tawaran dun sa pag arkila ng Jeep. Ang unang price ay 2000 hanggang jump off of Pico. Hanggang 1800php na lang. Siguro natakot na rin ung driver kay ate kat. Kahit naman sino matatakot pag nakita nyo ung nanlilisik nyang mga pakiusap para sa tawaran. ehehe peace kat. Pero Eventually, endi rin natuloy ung pag arkila namin kay Manong. kasi endi pala alam ni Manong ung Pico de Loro. haha. Lakas din noh?. Hanggang Tejero lang daw ung kaya nyang idrive na lugar.  Di ko alam kung saan sa mapa ung Tejero. pero ang pamasahe dun ay 30php hanggang Tejero Terminal.

Nong nasa Tejero na kami. Sumakay naman kami ng Jeep (Super JEep kasi parang shuttle eh). papuntang Bayan ng Naic. Sa bayan na rin kami nakakuwa ng tricycle papuntang DENR (kung saan mag start ung Jump off ng Pico de Loro). Kudos nga pala kay Lance, kasi sya ung may alam nong lugar eh.

IMG-20140301-00008

Habang nasa tricyle kami, dun ko na nakilala si Lance. Si lance pala ay isang Cyclist. Ang kanyang hilig sakyan ay ung Fixed Gear. Ngaun ko lang narinig ung Fixed Gear na bike. Base sa info nya ay eto ung mga bike na walang preno. at ang tanging preno lang na ginagawa ay ung pag reverse sa pedal para mag slide ung gulong. Di ba ang astig lang. Sa Premium Rush nya raw nakita ung bike na un. Kaya pala nong nanonood ako ng Premium Rush ung bida ay nag iisip ng way para lumusot sa daan thru his mind kasi pag sobrang bilis na nong takbo ngfixed gear it is impossible na to stop even professionals  mahihirapan na. So ayan may bagong kaalaman na naman tayo sa Bikes. Astig di ba.

we arrived at around 12pm sa DENR Office. Marami na rin Hikers ung nakita namin at ready to start their adventures. Kaya lang padating namin dun tanghaling tapat na at sobrang gutom na rin kami kaya napagkasunduan na kumain muna dun para magka energy kami pag akyat.

1625579_10202555671886567_1333445903_n

Eating Moments @ DENR Place

Nagulat nga ako sa place ng DENR, may mga tindahan ng pagkain, damit and souvenirs. Marami din palang mga bikers ang nabisita dun dahil sa Kaybiang Tunnel na nagcoconnect sa Cavite and Nasugbu if I’m not mistaken. Research na lang para mas Claro.

Pagkatapos namin magpahinga, kami ay naglakad na papuntang Summit. at dito na nagstart ang Napaka exciting naming paglalakbay.

Pero bago kami umakyat, nagbayad muna kami sa DENR ng 25 php parang entrance fee at nag login ina rin para may traceability lang ng pagakyat namin para kung mawala ka man sa bundok, eh pedeng hanapin ka kasi andun ka sa listahan.

Siguro bago kayo umakyat, kuwa kayo ng mga no. like Cellphone number nong mga taga DENR para kung may mangyari man ay may mag rescue sa inyo sa taas. di ba. We never know what will happen. We just need to prepare ourselves for better or for worst. 🙂

Lesson 2: Get Contact No. of your Jump Off  place Rescue team

During the start of the trekking ay Easy go lucky lang kami. kasi lakad lang walang mahirap na daan at normal hike lang ung nangyari. Sabi ko nga sa sarili ko, “Eto na ba ang pinagmamalaking Killer Trek ng Pico De Loro” haha pero nagkamali pala ako mga kaibigan. Killer Trek talaga sya, kung endi ka mag iingat sa pag akyat towards the summit. I will go to that Later. 🙂

IMG-20140301-00012

Sign you often see along the way going to the summit. Please always follow this trail to avoid getting lost

IMG-20140301-00009

Start of our trekking

After 30 minutes of Walking, kami ay nakarating sa Camp site(1st Camping Site) nakalimutan ko kung anong tawag dito sa camping site pero marami ring naglalagay ng tent dine sa lugar na toh siguro para mas mapadali ung pag-akyat nila sa summit ay iniiwan na nila ung kanilang mga tent dito sa baba. DENR2 nga ang tawag ko dito. KAsi may signup din na ginawa at nagbayad na rin ng 25 pesos. siguro ang payo ko sa isa na lang kayo mag bayad, dito or dun sa unang DENR. para makatipid din kayo. Ayoko kasi na gumastos kayo sa walang katuturan na bagay. hehe

Mga 1pm na nong nagstart na talaga kami ng tunay na trekking. Astig.

 

998095_723401591024711_1382409274_n

Tapang ni Joan

Pagka-alis na pagka-alis pa namin sa DENR site, nakakita agad kami ng mgandang view para mapgpapicture. Isang kahoy na nakahiga sa gitna ng daan. I was amaze. sabi ko eto na talaga ung start ng adventures namin. and the trail is just so magnificent.  Lahat kami nagpapapicture. Ang lupet nga mga girls at may tapang silang tumayo dun sa tuktuk ng nakahigang puno Kasi mejo mataas din kasi ung elevation nya kaya nakakatakot. di ko nga kinaya ung nasa gitna, hanggang baba lang ako.. haha Pero nakapangsisi din, dapat pala, if andun ka na sa place na un You have to grab the opportunity to go wild. Coz simply you’re in the wilderness. You have to capture and enjoy the scenery. 🙂

1982134_723403994357804_1376381575_n

Ang kabit. 🙂

 

1623577_10200643921700431_1179636150_n

Sa unang yugto ng paglalakbay. lahat masaya at walang pagod na makikita sa aming mga ngiti. lahat sabay sabay na naglalakad, ineenjoy ang refreshing na hangin at harmonic music of Nature.

1902780_723399871024883_1076032938_n

After some time, xempre iba iba naman ang mga strength namin, kaya merong nauuna at meron ding nahuhuli. at ang nahuhuli sa hikinng. Guess what? its me.. haha.

Sobrang gusto ko ng mag give up sa  pag akyat kasi sobrang bigat nong dala ko na tent. Sabi ng Pinsan ko ay 4-5 person daw ang kasya dun. Tapos may dala pa akong water. Buti na lang at May busilak na puso si kuya ronnie endi nya ako pinabayaan. kasi kunuwa nya ung isang mineral water ko para gumaan ung dinadala ko. Kasi halos 3 and half liters ung dala ko. natatakot kasi ako na madehydrate sa gitna ng bundok. I know kasi na mahirap ung ganong situation at kung mangyari man un, You just have to trust your co-hikers to give you a hand. Xempre there’s a lot of people that willing to help you at isa na nga dun si Kuya Ronnie at si Jane (Best Couple Ever) hehe

Lesson 3: Don’t Get Hike Alone. Be w/ Friends and meet new ones

IMG-20140301-00010

As we approach the Camp site below the summit. The treks become more steep. But even more beautiful. I did  not have alot of chance to captures every inch of my adventures. But those nature’s views along the way is unforgettable. Siguro pagod na rin kami para mag stop over at ang gusto  lang namin ay makapunta sa summit. haha ganon naman lahat ng Hikers. The summit is like a refuge. You feel safe even in reality its very  High in Risk.(sobra ata ang description ko)

1904067_10200643937260820_2054437437_n

1920487_10200643928780608_1737680531_n

Eto ung part na nahirapan ako akyatin. Kasi ba naman may dala pa ako sa aking kamay. Ang hirap mag grab ng woods na kakapitan para di ka madulas or ma out of balance. Sobrang steep kasi ng part na to, at ang sabi ko, “Nasan na ang summit” haha perosabi ng ga nakakasalubong namin 1 hour na lang daw ung lakarin namin. “1Hour”, isang malaking kalokohan. haha Minsan, pinapalakas ka lang ng mga nakakasalubong mo  pra di ka pa panghinaan ng loob.

Lesson 4: You must greet every hiker you will meet along the way.

There’s a Hiker courtesy.

“You must greet every hiker you will meet along the way.” say good morning, good afternoon, good evening.etc.

Please don’t ever ask questions like”Malapit na po ba ang summit.”

Because they will just smile and say, malapit na. “1 hour na lang.”

1902792_723405444357659_679543863_n

Bago namin akyatin ung summit.. nagkatuwaan pa si kuya Ronie at chris na Mistress photo. hehe imba lang. parang endi alintana ang trekking.

Lesson 4: Avoid to bring Unnecessary Things. It will slow you down.

Si Chris nga pala ang mas mahirap na pinagdadaanan compare sa akin. kasi sobrang Bigat din nong Bag nya. mas mabigat sa akin. kaya during sa pag akyat hirap na hirap sya. Minsan nga parang gusto nyo na sumuko. at sabi nya “Sa susunod talaga, endi na ako magddala ng maraming bagay sa aking Body Bag. ” And she taught me one Hiker Tips, You must free your two hands because some trails are very hard to climb if you have something to carry on in one of your hands. That’s the biggest problem that i have. Kasi ang laman lang ng bag ko ay Tent. and ang water (3 liters) ay bitbit ko lamang along the way. So sobrang nahirapan ako sa matatarik na trails kasi endi ko magamit ng maayos ung two hands ko to keep me balance.

After 1 and 30 minutes we arrived at the 2nd camping site, its around 4pm ( so almost 3 hours climb)..

1622717_10201705358980821_407463685_n

Lesson 5: Arrive Early at the camp site to have good space for your tents

A lot of Hikers already build up they’re tents. so the big problem now, How will we create a space for us.

At dun na nga kami nagkahiwa hiwalay, para itayo ung tent namin. Sobrang sad lang kasi nga endi kami magkakatabi. hays. but anyways,  Everything happens for a reason. Sabi nga., Just enjoy every moment of your life because God will not let you experience those kind of event if it means nothing. 🙂

1606848_10201705249498084_412938873_n

All are busy  in building they’re tents. 🙂

1888543_723407691024101_525100157_n

1004511_723408041024066_1724359659_n

Lesson 6: Seek for Help if you’re not sure what you’re doing

I don’t have experience in building a tent. But remember God will always  give you people to help you along your way.

Kaya naman, I’m so thankful at tinulungan ako ni Kuya Ronnie, Glenn and Kat to build my very first tent. Astig diba.

Sabi ni ate kat, ang laki daw ng tent ko, kaya raw pala, bigat na bigat ako kanina.

Tnx sa mga tumulong Kat, Glenn and Kuya Ronnice.

Ang sunod naming tinayong tent ay ung kay Kuya Ronnie. Hiram din ung tent nila kaya endi raw nila alam kung pano buuin. Hehe, nasisi pa nga nila si Kunares (un ata ung may ari ng tent)  kasi daw ang instruction daw sa kanya endi ganon ka clear. ang sabi lang eh “isabit mmo lang ung mga hook dun sa pinaka body”. Pati si Kat at glenn first time din itayo ung ganong klase ng tent..  kaya kailangan namin talaga pag isipan kung pano sya bubuuin. but eventually, after so many trials, nabuo rin namin ung Tent. haha.

1888738_723408324357371_1276638437_n

mag aalas Singko na nong kami ay nagpunta dun sa may Cliff ng camp site. and the view was so breath taking. haha di ko maexplain pero eto na ataa ung one of the scenery that I will never forget as a hiker.

1970385_723420344356169_1115120517_n

1660901_723421471022723_427120540_n

1656337_723409854357218_951708863_n

IMG-20140301-00013

IMG-20140301-00020

Lesson 7: I know you’re tired but still Enjoy every moments

Bago mag dilim, I will let you see some Prenup photos from my friends. haha. ayos ba mga kaibigan. Godbless to all of your relationship guys. Next time, I will bring my very own sweetheart along our journey. hehe

Couple 1: Kat and Glenn

1932331_723416451023225_42726885_n

1520631_10200643958461350_2080504854_n

Couple 2: Michael and Cris

1660592_723419784356225_147925633_n

1622748_723417864356417_1888727565_n

Couple 3: Ronnie and Jane

1656189_10202555896532183_1842481142_n

Capture

IMG-20140301-00030

Lesson 8: As much as Possible, Hike w/ your Love ones (cherish it)

After taking pictures, we go back to our each tent and rest awhile. It almost 6pm and the Night is going to start. after a hour of rest, we try to go to Cris/Michael and Joan tent para makipagkwentuhan. Then we did alot of sharing of stories and I had a chance na mas makilala pa sila. they talk about they’re work and some moments along our travel towards the camp site.

We had decided na Bukas na lang ng umaga kami pupunta ng Summit. Lahat kami ay pagod na at para masilayan na rin namin ung Sunrise at the summit. We are all excited to see how beautiful  a sunrise could be with  your loves one and friends seeing it together.

But before we end the night, we try to stargaze. The stars are silently speaking to us. I heard it speak. and it says, “It’s Time to Dream Again.”

We are very blessed that God gives us a great weather that trip. We don’t see any clouds above that will show some possible rain.  We all feel blessed as we go back to our tents and Rest for awhile. For Tomorrow will be too awesome to describe. Wait for it. It’s gonna be Legendary.

9pm and my brains are tired to think. and even sleeping was very hard that moment. Pero ang best part before ako matulog ay nong makarinig ako ng mga nag uusap sa katabing tent namin. at ang topic ba naman ay Marcos Era at mga events na nangyayaris sa Cavite. as we all know, Cavite had been a great part of history of revolutions. Kaya lupet lang, ang dami ko natutunan pati ung Relation ng America laban sa Marcos Era. Astig, lang nakinig ako sa kanila hanggang sa makatulog ako.

2am ng magising ako. Endi dahil sa Lamok but dahil sa lamig. Grabe, sobrang lamig nong mga time na un at wala ako dalang kumot kaya di ako mapakali. endi ko ini-expect ung ganong lamig, parang around 15 degreesata ung temperature. feeling ko nga di ko nakakayanan sa loob ng tent. but wala ako magawa kundi mag tiis.Endi naman paparanas sa akin ni God to if endi ko kaya ma-overcome. Siguro He wanted me to learn more about Mountainerring kaya He let me be in a very bad situation. Di ko na alam kung saan ako babaling eh. haha. pero nakatulog ulit ako non kahit malamig, mga 4am nong talagang gising na ako, pero endi ako  makatayo or makalabas sa sobrang Lamig. hayz. mga 5am ata ng kumatok sila Kat , Glenn and Lance. para umakyat sa summit. Pero di ko ata kaya. pero after sometime, si michael din ay nag aya na kaya tumayo na rin kami, para umakyat sa summit para maabutan namin ang Sunrise. Si Michael, Tutz and Jane ang sabay sabay ang umakyat.

Nong malapit na kami sa tuktok. Parang nagdalawang isip ako. Kasi sobrang tarik tapos ung katabi ay bangin na ang hahawakan mo lang sa pag akyat ay damo at mga rocks.

Kaya dapat, before ka kumapit sa bato or damo be sure na hindi sya mahuhugot. kasi if it does baka ma-out of balance ka and you may fall into the cliff. Kailangan din walang biruan, tulong tulong ba.  kasi every effort is very badly needed. kahit motivations lang.

Lesson 9: Be Brave!

1964875_723429731021897_1155564280_n

1978656_723428407688696_552779460_n

Magnificent Sunrise..

1975108_723427707688766_1340484904_n

Ang pinunta ko talaga ung Parrot’s Peak. but unfortunately, pinanghinaan ako ng loob na akyatin un, nung nakita ko kung gano katarik ung pagpunta dun. Siguro, Next Time. I really want to climb that monolith. wahh. bakit kasi naduwag pa ako. hehe nakakapang sisi. Pero seeing other hikers fullfill my dreams give me inspirations.

1508066_723426807688856_1226537383_n

1972486_723425444355659_1415460272_n

1891123_10200643981141917_63363643_n

At the Summit. Sobrang saya talaga pag na conquer mo ung Heights and Summit of one of the beautiful Mountains of the Philippines. Mt. Play Palay – Pico de Loro

1606270_723429451021925_2126037463_o

If getting at the summit is hard. Going down is much harder. You’ll see if you already there. hehe. almost 30 minutes kami nag usap usap kung papaano kami baba dun. kasi sobrang steep nong place at wala ka halos kakapitan. unlike kanina, endi ka nakatingin below kaya endi nakakalula. but this time you see how high you are and that was scary for a beginner like me.

1926691_10201705355060723_1294420527_n

From our distance, we also see the camping site. It was so beautiful.

1111

Then after  we reach the camp site,  we ate our breakfast and traverse to DENR Campsite again.

Unforgettable, during our breakfast, endi ko alam kung pano ko lulutuin ung aking cup noodles but fortunately, meron nagtitinda ng mainit na tubig. parang tindahan sila sa taas ng bundok. I don’t know if palage silang andun pero marami silang tinda like Tubig/Mainit na tubig para sa Kape/Tinapay. Kaya magdala pa rin kayo ng pagkain nyo para in-case na wala sila. and of course, try to cook for yourself during camping. Endi namin un natry kasi wala kaming dalang burner na pang luto. Pero okay lang un, kasi now we know what to do next time.  Si kuya Ronnie ungbumili ng Kape, habang inaaliw nya ung tindera ay sumingit ako para punuan ung 2 cup noodles. hehe Galing ng diversion ni kuya ronie (joke lang) kaya nakalibre kami. Nag paalam naman ako dun sa tindera kaya lang ang paalam ko isang cup noodles lang ung lalagyan ko eh dalawa ung dala ko. kaya ewan ko kung napansin nya. Pero overall, Ang bait nila. and the hikers around us. kasi they keep us greeting good morning that day.

1779357_10200643997622329_1010221215_n

We reach the DENR site around 10am. We bought souvenirs and eat food to recover some energy. then we go back to where we started.

1743683_10200643911220169_1031142526_n

1689260_723404767691060_890658854_n

Lesson 10: Don’t Leave Garbage or anything along your Journey. Preserved the Nature’s Beauty.

We did alot of pictures. sobrang ganda kasi ng mga views. I will share some. para ma-motivate kayo sa pag akyat sa Pico de Loro.  Guys, When you’re young, you do alot of crazy things.  And You’ll feel free than you have ever imagine.

1947680_827340767281571_1298197761_n

1798786_723410471023823_583264332_n

1798727_827341273948187_1778998259_n

Mga New Found Friends. Nice to meet you guys. Let’s try this one more time.

I will see you soon.

1925119_10202556003974869_1672220246_n

Joan

1925316_10200643944541002_1756565234_n

Kat

1939706_10202555902292327_62246137_n

Ronnie

1621839_10200643961461425_1161322600_n

Glenn

1958026_10202555859691262_1407497552_n

Jane

1797444_723419231022947_1600610176_n

Cris

1779352_723415967689940_1581271945_n

Michael

1505468_10201705338380306_955325472_n

Lance

IMG-20140301-00018

Jonat

cover - pico de loro

Godbless to all of your Adventures.  Ingats.

Leave a Reply

